Nhiều cổ phiếu ngân hàng lớn giảm sâu, vốn hóa VietinBank tụt xuống dưới Vinamilk

Kết phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm 1% xuống còn 1.303,57 điểm, chấm dứt chuỗi tăng điểm 6 phiên trước đó.

Đà giảm chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khi chỉ số VN30 sụt 1,22% xuống 1.437,38 điểm, sắc đỏ chiếm ưu thế khi có tới 22 cổ phiếu bluechip sa sút, hai đứng tham chiếu và 6 mã tăng.

Ba cổ phiếu tăng mạnh nhất VN30 đều thuộc nhóm bất động sản, bao gồm KDH (Nhà Khang Điền) vọt lên 5,1%, PDR (Phát Đạt) thêm 3,6% và NVL tăng 1,9%.

Ngược lại, nhóm ngân hàng diễn biến tiêu cực khi nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt lao dốc. BID (BIDV), MBB (Ngân hàng Quân đội) và TCB (Techcombank) cùng mất 2,7%.

CTG (VietinBank) và HDB (HDBank) giảm lần lượt 2,5% và 2,4%. VCB (Vietcombank) mất 1,7%. Một số mã giảm dưới 1% như ACB, VPB, SSB.

Trong top 10 mã tác động tiêu cực nhất tới VN-Index phiên hôm nay có tới 5 mã ngân hàng là VCB, BID, TCB, CTG và MBB.

Đầu tuần này, VietinBank vượt Vinamilk về vốn hóa rồi nới rộng khoảng cách trong các ngày tiếp theo. Sau phiên lao dốc hôm nay, vốn hóa của VietinBank đã tụt xuống dưới Vinamilk. Cổ phiếu VNM của Vinamilk cũng kết phiên 27/5 trong sắc đỏ nhưng không rớt sâu như CTG.

Tổng cộng vốn hóa của 10 cổ phiếu lớn nhất HOSE đã giảm 38.700 tỷ đồng trong ngày hôm nay.

Theo chiều ngược lại, một số cổ phiếu ngân hàng với vốn hóa nhỏ hơn vẫn diễn biến khá tích cực như STB của Sacombank và VIB của Ngân hàng Quốc tế đều tăng ít nhất 1%, LPB của LienVietPostBank vọt lên 3,1%, EIB của Eximbank thậm chí còn tăng kịch trần.

Xu thế tương tự cũng diễn ra trên sàn HNX. Cổ phiếu SHB của Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội tác động tiêu cực nhất tới HNX-Index, trong khi BAB của Bắc Á Bank và NVB của Ngân hàng Quốc dân lại nâng đỡ chỉ số.

Trên thị trường UPCoM, các cổ phiếu ngân hàng nhỏ vẫn giao dịch hết sức thăng hoa, cụ thể như ABB (ABBank) tăng 7,5%, NAB (NamABank) và BVB (Ngân hàng Bản Việt) đều thêm hơn 8%, SGB (Ngân hàng Sài Gòn Công Thương) và VBB (VietBank) nhảy vọt lần lượt 10,6% và 13,8%.

Nhờ vậy, UPCoM-Index kết phiên tăng 1,23%, bất chấp hai đàn anh là VN-Index và HNX-Index đóng cửa trong sắc đỏ.

Thị trường chứng khoán đi xuống từ cuối phiên sáng sau khi có tin dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở TP Hồ Chí Minh khi có hàng chục ca nghi nhiễm mới liên quan tới hội thánh truyền giáo Phục Hưng. TP Hồ Chí Minh là đô thị lớn và đông dân nhất nước nên dịch có nguy cơ lan nhanh hơn và khó kiểm soát hơn so với ổ dịch ở Bắc Giang hay Bắc Ninh.

Ngoài nhóm ngân hàng vốn hóa lớn, nhiều nhóm cổ phiếu khác cũng lao dốc trong phiên hôm nay như dầu khí, chứng khoán, thép, … HOSE ghi nhận tổng cộng 101 mã tăng và 322 mã giảm, HNX có 57 mã tăng và 146 mã giảm.