Vấn đề này được đưa ra tại hội nghị tổng kết tình hình hoạt động doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp và Khu kinh tế Nam Phú Yên năm 2022, diễn ra vào ngày 23-12.

Theo Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Phú Yên, hiện trên địa bàn tỉnh có 8 Khu công nghiệp tập trung với tổng diện tích hơn 2.100ha. Trong đó có 5 Khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Tại các Khu công nghiệp (KCN) và Khu kinh tế (KKT) Nam Phú Yên có 118 dự án đầu tư, với diện tích đất đăng ký 454ha, vốn đầu tư đăng ký gần 10.200 tỉ đồng và 35,78 triệu USD; trong đó có 101 dự án có vốn đầu tư trong nước và 17 dự án có vốn đầu tư nước ngoài.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp hoạt động tại các KCN, KKT Phú Yên (Ảnh M.L)

“Trong năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn thách thức sau đại dịch Covid-19 và quá trình phục hồi năm 2022, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung và các doanh nghiệp hoạt động trong các KCN và KKT tỉnh nói riêng đã nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, đạt được các kết quả tích cực đáng ghi nhận” – ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, nhìn nhận.

Ông Hùng cho biết doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong các KCN và KKT Nam Phú Yên trong năm qua ước đạt 8.224,2 tỉ đồng, vượt hơn 14% kế hoạch năm; kim ngạch xuất khẩu đạt 228,6 triệu USD, vượt 27% kế hoạch; nộp ngân sách nhà nước 182,47 tỉ đồng; đã giải quyết việc làm cho hơn 10.500 lao động. 

“Đây là những kết quả nổi bật góp phần quan trọng vào thành công chung trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh” – ông Hùng nói thêm.

Vượt qua đại dịch, nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì được sản xuất, ổn định đời sống công nhân (Ảnh N.X)

Tuy nhiên, ông Hùng cũng thừa nhận công tác xúc tiến đầu tư trong Khu kinh tế Nam Phú Yên và các KCN trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng còn một số hạn chế như chưa thu hút được các nhà đầu tư lớn, mang tính động lực, lan tỏa tại KKT Nam Phú Yên và các KCN làm đầu tàu dẫn dắt các dự án khác phát triển. Số lượng dự án FDI đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên và các KCN trên địa bàn tỉnh chưa nhiều.

Ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên, cho rằng tỉnh Phú Yên sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư vào các KCN, KKT Phú Yên. Tỉnh quan tâm hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp; phối hợp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư trong suốt quá trình từ lúc đăng ký đến triển khai đầu tư, đưa dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh và mở rộng dự án. Nhất là tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công theo kế hoạch được duyệt.

Ông Hổ cũng yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế cần tập trung hoàn thành Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Nam Phú Yên đến năm 2040 và quy hoạch chi tiết một số khu chức năng trong KKT Nam Phú Yên để làm cơ sở cho công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư; tích cực thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu chức năng trong KKT Nam Phú Yên, phấn đấu đến năm 2025 kết cấu hạ tầng KKT Nam Phú Yên cơ bản được đầu tư đồng bộ.

Ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên, khẳng định tỉnh sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp

Theo đồ án điều chỉnh này, vành đai công nghiệp phía Tây có hai Trung tâm công nghiệp gắn với sân bay Tuy Hòa ở phía Bắc và cảng Bãi Gốc ở phía Nam để phát huy năng lực hạ tầng kỹ thuật khung quốc gia sân bay, cảng biển, đường bộ và đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Vành đai ven biển ở phía Đông phát triển dịch vụ du lịch và đô thị. Hành lang xanh ven sông Ba và sông Bàn Thạch phát triển không gian sinh thái và dịch vụ du lịch.
Ngoài ra còn có ba trung tâm phát triển chính sẽ được hình thành gồm Trung tâm đô thị và hậu cần sân bay, Trung tâm đô thị Hòa Vinh, Trung tâm đô thị thương mại ven biển. Bên cạnh đó còn có tam giác phát triển du lịch phía Nam với 3 mũi nhọn là khu vực Biển Hồ –  núi Đá Bia; khu du lịch Mũi Điện – Bãi Môn và khu du lịch Hòn Nưa. Theo quy hoạch, KKT Nam Phú Yên được chia thành 6 phân khu chức năng phụ hợp với từng vị trí, tạo nhiều cơ hội để doanh nghiệp đầu tư vào Phú Yên.

Ông Hổ mong muốn các doanh nghiệp đặt niềm tin vào sự cải cách, đổi mới, năng động của tỉnh để đưa ra các biện pháp, tạo sự bứt phá mạnh mẽ, ngày càng phát triển. “Tỉnh sẽ luôn đồng hành để hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp an tâm đầu tư phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh” – ông Hổ nhấn mạnh.


Mỹ Anh