Ngày 28-4, tại Lotte Mart (quận 7, TP HCM), Lãnh sự quán Canada tại TP HCM phối hợp cùng các bên liên quan tổ chức Tuần lễ quảng bá thực phẩm và hàng tiêu dùng cao cấp Canada với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Canada”; sự kiện diễn ra đến hết ngày 4-5.

Tổng lãnh sự quán Canada (bìa trái) cùng Tổng Giám đốc Lotte Mart Việt Nam cắt băng khai mạc chương trình

Sự kiện quy tụ nhiều sản phẩm nổi bật của Canada như: tôm hùm, hàu, cua, cá biển các loại, nhân sâm, táo, bánh kẹo,…

Nhân sâm Canada mới được nhập khẩu về Việt Nam gần đây

Trao đổi riêng với phóng viên, ông Behzad Babakhani, Tổng Lãnh sự Canada tại TP HCM, cho biết Việt Nam là nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong tiêu thụ hải sản Canada. Nhóm sản phẩm thịt heo, thịt bò cũng có mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

“Người Việt rất thích ăn hải sản. Sản phẩm Canada đến từ vùng biển nước lạnh nên rất trong lành. Nhân sâm Canada cũng là một mặt hàng mới nổi gần đây với tiềm năng rất lớn nhờ chất lượng tốt và giá cả phù hợp với nhiều đối tượng. Nhờ cắt giảm thuế quan của việc thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nên giá nhiều mặt hàng giảm hơn trước” – ông Behzad Babakhani đánh giá.

Tôm hùm Canada nhập về Việt Nam tăng 2 lần sau 2 năm

Ghi nhận của phóng viên, gian hàng hải sản đông lạnh Canada đã thu hút rất đông người tiêu dùng đến mua ngay trước giờ khai mạc do mức giá rất bình dân. Ví dụ: cá bơn 110.000 đồng/kg; cá lưỡi trâu 160.000 đồng/kg; cá đỏ phi-lê 360.000 đồng/kg, tôm hồng bắc cực luộc cấp đông 380.000 đồng/kg và được đóng gói, hút chân không thành vỉ 500 gram rất tiện dụng. Ông Ngô Chí Ý, nhân viên một đơn vị nhập khẩu, cho biết những sản phẩm này mới nhập về Việt Nam từ năm 2021 nhưng lượng tiêu thụ rất tốt “Các loại hải sản này đều rất dễ chế biến từ: chiên, nướng, hấp thành món ngon nhờ hải sản được cấp đông sâu nên giữ được chất lượng” – ông Ý bày tỏ.

Người tiêu dùng hứng thú với hải sản Canada

Theo bà Nguyễn Thị Trường Duy, Giám đốc Công ty TNHH Hàng Bắc Mỹ, đơn vị nhập khẩu nhân sâm Canada, cho biết dự kiến sản lượng tiêu thụ năm nay sẽ gấp 2 năm ngoái khi được người tiêu dùng Việt biết đến nhiều hơn. “Do vị trí địa lý, khí hậu nên nhân sâm Bắc Mỹ có tính mát, rất phù hợp với người Việt. Với lượng dùng 2-4g/ngày sâm khô nguyên chất thì chi phí chỉ khoảng 20.000 đồng/ngày, không xa xỉ như nhiều người tưởng.” – bà Duy cho hay.

Nhân sâm Canada có giá không hề xa xỉ

Theo Tổng Lãnh sự Canada tại TP HCM, năm 2021, 2 năm sau khi CPTPP có hiệu lực (năm 2019), nhiều mặt hàng từ Canada xuất khẩu sang Việt Nam tăng trưởng ấn tượng như: thịt (heo và bò) đạt 137,6 triệu CAD (đô la Canada, 1 CAD bằng khoảng 18.000 đồng) tăng gấp 4 lần, tôm hùm 7 triệu CAD, đậu nành tăng 1,5 lần, đạt 68 triệu CAD.

Năm 2020, thương mại hàng hóa song phương Canada-Việt Nam đạt mức kỷ lục mới là 8,9 tỷ CAD, trong đó hàng hóa nhập khẩu của Canada từ Việt Nam chiếm gần 92%.


NGỌC ÁNH