Theo báo cáo “Tâm lý người tiêu dùng bất động sản (BĐS) Việt Nam năm 2022” lần đầu tiên được trang Batdongsan.com.vn công bố sáng nay (24-2), nhu cầu sở hữu BĐS của người Việt Nam rất cao, nhất là sau đại dịch Covid-19. Người có thu nhập càng cao càng có nhiều BĐS.

Báo cáo cũng cho thấy hơn một nửa người được khảo sát tìm mua nhà trong vòng 2 năm tới. TP HCM và Hà Nội là 2 địa điểm được nhiều người lựa chọn mua BĐS nhất, tiếp đến là các tỉnh giáp ranh 2 thành phố lớn này.

Đánh giá về thị trường BĐS trong nước, 52% người được khảo sát cho rằng giá quá cao, song 72% cho biết có nhu cầu mua và giá BĐS đã giảm do Covid-19. 89 % kỳ vọng giá BĐS sẽ tiếp tục tăng trong 5 năm tới. Đây cũng là lý do mà nhiều người Việt Nam có xu hướng và thích đầu tư vào BĐS.

Khảo sát cũng cho kết quả 80% người tham gia sở hữu ít nhất 1 BĐS. Mục đích để ở chiếm đa số (70%), còn lại là đầu tư và mục đích khác… Người có thu nhập từ 20-40 triệu đồng/tháng sở hữu ít nhất 1 BĐS; thu nhập từ 70-100 triệu đồng/tháng thì 2 BĐS trở lên (chiếm đến 73% số được khảo sát), thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng thì thường sở hữu trung bình 3 BĐS trở lên.

Khảo sát cũng cho thấy nhu cầu BĐS của người Việt Nam luôn cao, sau đại dịch Covid-19 càng tăng với 60%-300%. Da số người được hỏi có ý định mua BĐS sơ cấp, nhà xung quanh nơi họ ở; 56% sở hữu 1-2 năm và ¾ có ý định mua thêm khi đã sở hữu 1 BĐS.

Nhu cầu sở hữu BĐS của người dân sau dịch Covid-19 là ưu tiên nơi gần khu vui chơi, trường học, có không gian xanh và phương tiện công cộng.

Xu thế tìm kiếm BĐS và giao dịch thông qua các nền tảng công nghệ tăng mạnh,. ¾ người được khảo sát cho rằng việc này thoải mái, bình thường với độ tuổi tìm hiểu nhiều nhất là 40-49. Thậm chí, số người từ 60 tuổi tham gia tìm kiếm thông tin và tương tác online về BĐS cũng tăng mạnh. Đấy là xu hướng lớn sau Covid-19.

61% người được khảo sát mong muốn sẽ sống gần không gian xanh và có sân vườn, 45% muốn chuyển ra ngoại ô và các khu vực ít đông đúc hơn. Các yếu tố hàng đầu mà người mua BĐS tìm kiếm là: Có khu vui chơi hoặc khu học tập cho trẻ em, gần cây xanh và các phương tiện giao thông công cộng. Tỷ lệ này cao hơn ở những người lớn tuổi, đã lập gia đình và có thu nhập trung bình trở lên. Những người có nhu cầu mua ngôi nhà lớn hơn có xu hướng tăng lên, nhất là nhóm từ 39 tuổi trở xuống và người có thu nhập cao.


Tin-ảnh: Sơn Nhung