Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) Bùi Trung Kiên, thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ, trong đó có chỉ đạo “Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công-tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa (AMR – Automatic Meter Reading), tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh (AMI)”, tổng công ty đã xây dựng lộ trình lắp đặt công-tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa trên địa bàn TP HCM theo từng năm. Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên tắc mỗi công-tơ sẽ được gắn một thiết bị truyền dữ liệu để truyền thông tin về hệ thống thu thập dữ liệu tập trung, thay thế cho việc đọc chỉ số thủ công với những khuyết điểm như chi phí nhân công cao, có thể xảy ra sai sót do yếu tố con người như trước đây. Tính đến tháng 11-2020, EVNHCMC đã triển khai lắp đặt công-tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung cho gần 1,7 triệu khách hàng trên địa bàn TP.

Tổng Công ty Điện lực TP HCM đang tiến hành thay thế miễn phí công-tơ cơ bằng công-tơ điện cho khách hàng

Theo ông Bùi Trung Kiên, hiện đơn vị đang triển khai thực hiện thay thế công-tơ cơ bằng công-tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa theo hình thức cuốn chiếu, dự sẽ hoàn tất 100% việc thay thế vào năm 2021 và hoàn toàn miễn phí cho khách hàng.

Trả lời về vấn đề chất lượng công-tơ có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa mà nhiều người dân rất quan tâm, ông Bùi Trung Kiên cho biết tất cả công-tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa đều được tổng công ty mua sắm theo hình thức đấu thầu rộng rãi và tuân thủ theo các quy định của Luật Đấu thầu. Trong đó, quy cách kỹ thuật để mua sắm công-tơ thực hiện theo đúng quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật điện quốc tế là IEC:62052-11, IEC:62053-21 và yêu cầu kỹ thuật quy định trong quản lý đo lường của Việt Nam (được quy định tại văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam ký hiệu ĐLVN 237:2011). Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công-tơ đều phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành (ĐLVN 39:2012). Ngành điện chỉ lắp đặt những công-tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành, sử dụng chính xác.

Theo EVNHCMC, với hệ thống đo đếm mới này, vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu, khách hàng đều có thể theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ hằng ngày và hóa đơn tiền điện hằng tháng của nhà mình thông qua hình thức tra cứu trên ứng dụng thiết bị thông minh cskh-evnhcmc (trên AppStore hay CH Play), qua web cskh.hcmpc.vn, Zalo… Điều này giúp khách hàng hoàn toàn chủ động việc điều chỉnh sử dụng điện phù hợp nhằm mang lại hiệu quả sử dụng điện cao nhất. Vào ngày ghi chỉ số, chỉ số công-tơ được thu thập từ xa và thông báo ngay cho khách hàng thông qua các hình thức như tin nhắn SMS, Zalo, ứng dụng di động nên sẽ không còn trường hợp nhân viên ngành điện đến gọi cửa làm phiền khách hàng qua việc ghi chỉ số công-tơ như trước đây. Nói cách khác, công nghệ này giúp hàng triệu hộ dân TP HCM không còn phải chịu cảnh “canh” cửa để nhân viên ngành điện ghi số như trước đây mà vẫn theo dõi được lượng điện tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hằng tháng của mình. Không những vậy, công nghệ mới này cũng sẽ giúp khách hàng giảm thời gian mất điện, vì qua theo dõi dữ liệu thu thập, ngành điện sẽ sớm phát hiện các trường hợp bất thường và giải quyết nhanh nhất. 


Bài và ảnh: MINH NHI

Chia sẻ