Mặc dù, khi triển khai đã nảy sinh ít nhiều khó khăn chưa từng có tiền lệ, đó là vừa phải ứng phó với việc đứt gãy chuỗi cung ứng với nhiều phát sinh trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vừa chăm lo bảo đảm đời sống, sinh hoạt hàng ngày cho người lao động.

Thời gian vừa qua, để ứng phó trước diễn biến dịch bệnh, toàn bộ 19 tỉnh, thành phía Nam, gồm TP HCM, miền Đông và miền Tây Nam Bộ phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Việc giãn cách này kéo theo nhu cầu về nhu yếu phẩm của khu vực với khoảng 36 triệu dân này tăng cao. Nhiều bà nội trợ cho biết, bên cạnh những loại thực phẩm như gạo, thịt, cá, trứng, rau củ quả, nước rửa tay, khẩu trang… thì họ cũng mua thêm khá nhiều loại thực phẩm khô và các loại gia vị như dầu ăn, nước mắm, đường, muối… để hạn chế việc đi lại, tiếp xúc. Đường là loại gia vị cung cấp năng lượng không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày và là mặt hàng được phân vào nhóm hàng hóa thiết yếu. Lúc này, sức mua thị trường lớn, vượt quá tồn kho, do đó Công ty TNHH MTV Đường TTC Biên Hòa – Đồng Nai (thành viên của Công ty CP Thành Thành Công – Biên Hòa, TTC Sugar) buộc phải tăng ca “2 ca 3 kíp”, công nhân phải choàng việc để đáp ứng dây chuyền máy móc hoạt động 24/24… “Người dân còn cần đường, chúng tôi còn sản xuất”, đó là quyết tâm của bà Huỳnh Bích Ngọc, Chủ tịch TTC Sugar khi thực hiện mô hình “3 tại chỗ” nhằm đáp ứng chuỗi cung ứng để nguồn cung không bị thiếu hụt.

Thời điểm này, trong khi các doanh nghiệp mía đường khác đã kết thúc vụ sản xuất thì Công ty Đường TTC Biên Hòa – Đồng Nai với ngành nghề chính là sản xuất kinh doanh các sản phẩm đường mía, gần như là nhà máy duy nhất hoạt động quanh năm, không phụ thuộc vào mùa vụ cây mía. Nhà máy vẫn đang bền bỉ hoạt động để cung ứng các sản phẩm đường túi, đường bao 50 kg và các loại đường tiêu dùng khác cho toàn thị trường, đặc biệt là thị trường phía Nam.

Từ 14-7-2021 đến nay, Công ty Đường TTC Biên Hòa – Đồng Nai đã bố trí cho 338 cán bộ nhân viên (CBNV) thường trực nhà máy thực hiện “sản xuất tại chỗ – ăn tại chỗ – nghỉ ngơi tại chỗ” trên tổng số 636 CBNV của toàn Công ty. Trước đó, do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, Công ty cũng đã chủ động cho tình huống xấu nhất bằng cách kích hoạt và xây dựng phương án phòng dịch nghiêm ngặt, tổ chức cho công nhân ở lại nhà máy duy trì sản xuất từ ngày 1-6-2021.

Anh Hải, công nhân vận hành máy đóng đường túi, cho biết, ngay khi dịch bệnh bùng phát, điều mà anh lo lắng đầu tiên là sợ mất việc làm, không có thu nhập. Do đó, khi Công ty thông báo thực hiện phương án “3 tại chỗ”, anh đã đăng ký làm việc ngay. “Sinh hoạt và làm việc ở đây, tôi còn cảm thấy an tâm hơn ở bên ngoài. Công ty đã bố trí cho chúng tôi được ăn, ở, làm việc tại chỗ với những điều kiện rất tốt”, anh chia sẻ.

Việc “cắm trại” sản xuất vừa bảo đảm duy trì số lượng nhân sự, vừa giảm nguy cơ nhân viên bị nhiễm bệnh từ cộng đồng. Với phương án này, CBNV sẽ ở lại Công ty và được xét nghiệm Covid-19 theo đúng quy định 7 ngày/1 lần. Ngoài ra, người lao động được hỗ trợ thêm chi phí ngoài lương là 150.000 đồng/1 ngày, kèm chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày 3 bữa. “Chúng tôi bố trí khu nghỉ ngơi tươm tất cho CBNV, khu thể dục thể thao như cầu lông, bóng bàn để có nơi rèn luyện thể chất. Đồng thời, mỗi CBNV còn được Công ty bổ sung các loại thuốc bổ tăng sức đề kháng, trang bị vật tư bảo hộ… để bảo đảm sức khỏe ở mức cao nhất”, đại diện đơn vị này cho hay.

Khu vực nhà ăn tập thể được sắp xếp theo quy định giãn cách, là nơi phục vụ miễn phí 3 bữa ăn hàng ngày cho người lao động trong thời gian “cắm chốt” tại Công ty

Khẩu phần ăn đầy đủ dưỡng chất và được thay đổi món liên tục cho CBNV

Công ty tận dụng khu vực nhà công vụ, hội trường, phòng họp… làm chỗ nghỉ ngơi cho CBNV

Dĩ nhiên, cũng như nhiều doanh nghiệp khác khi áp dụng mô hình “3 tại chỗ”, việc duy trì và bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho 338 CBNV cùng một lúc khiến khối lượng công việc tăng nhiều lần. Điểm khó khăn là làm sao để huy động đủ lực lượng bốc xếp để tiếp nhận và xuất – lưu trữ đường tại nhà máy. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng, kho bãi cũng bị ảnh hưởng lớn với quy định giãn cách; tài xế phải kiểm tra Covid-19 3 ngày/lần; phương tiện vận tải, quy định nhận hàng và kiểm soát xe lưu thông hàng hóa mỗi địa phương cũng khác nhau; chưa kể việc tuyển dụng bổ sung nhân sự có tay nghề cao để tăng cường đứng máy sản xuất 24/24… cũng là áp lực lớn với Công ty.

Tuy nhiên nhờ sớm xây dựng kế hoạch dự phòng theo hướng “3 tại chỗ”, Công ty Đường TTC Biên Hòa – Đồng Nai vẫn bảo đảm duy trì công suất 365 – 380 tấn đường thành phẩm/ngày, khoảng 11.000 tấn đường/tháng. Sản phẩm đường túi các loại với mức sản xuất cao điểm cung cấp cho thị trường hơn 200 – 210 tấn đường túi/ngày và đường bao 50 kg với mức 165 – 180 tấn/ngày cũng xuất xưởng liên tục để phục vụ nhu cầu tiêu thụ tăng đột biến của thị trường TP HCM và các tỉnh lân cận. Đây là nỗ lực lớn của đơn vị bởi trong điều kiện dịch bệnh khó khăn, thiếu thốn trăm bề vẫn duy trì sản xuất như trong điều kiện bình thường.

Theo bà Huỳnh Bích Ngọc, việc doanh nghiệp cố gắng duy trì sản xuất không chỉ đơn thuần là vấn đề kinh tế mà là trách nhiệm bảo đảm nguồn cung ứng thực phẩm với giá cả ổn định đến người dân trong bối cảnh dịch bệnh

Cũng theo bà Huỳnh Bích Ngọc, trách nhiệm bảo đảm nguồn cung ứng thực phẩm với giá cả ổn định đến người dân trong bối cảnh dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của toàn xã hội, trong đó có trách nhiệm rất lớn của những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thực phẩm như TTC Sugar và Đường TTC Biên Hòa – Đồng Nai.


Anh Khuê

Chia sẻ