Khoảng 10 ngày qua, tại các vùng biển ven bờ từ TP Quy Nhơn đến huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, ngư dân làm nghề mành tôm, mành bủa đã trúng đậm tôm hùm giống.

Tôm hùm giống được ngư dân Bình Định khai thác

Trung bình mỗi đêm, một thuyền khai thác được từ vài chục đến vài trăm con tôm hùm sao giống, thậm chí có thuyền khai thác được gần 1.000 con tôm hùm xanh giống. Với giá bán 100.000 – 120.000 đồng/con đối với tôm hùm sao giống và 30.000 – 40.000 đồng/con đối với tôm hùm xanh giống, hiện mỗi chuyến biển của thuyền khai thác tôm hùm giống thu nhập được từ 10 – 30 triệu đồng.

Thời điểm này, người nuôi tôm hùm cũng bắt đầu thả nuôi vụ mới nên nhu cầu con giống tăng. Do vậy, tôm giống khai thác được bán cho người nuôi tôm hùm trong tỉnh Bình Định và các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa.

Vùng bờ biển Quy Nhơn, nơi xuất hiện tôm hùm giống trong những ngày gần đây

Theo nhiều ngư dân Bình Định, đặc tính của con tôm hùm giống là sau khi sinh nở sẽ tập trung sinh sống trong các rạn san hô dưới đáy biển. Khi thời tiết biển động liên tục, sóng lớn thì tôm hùm giống sẽ trồi lên mặt nước theo dòng hải lưu bơi vào vùng biển chỉ cách bờ vài chục mét.

Nghề đánh bắt tôm hùm giống mang lại nguồn thu nhập cao nhưng chỉ duy trì được một khoảng thời gian ngắn, thường bắt đầu từ giữa tháng 10 âm lịch năm trước đến đầu năm sau.


Đức Anh

Chia sẻ