Tại hội thảo khoa học “Tinh chất yến sào thiên nhiên Khánh Hòa”, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa công bố các sản phẩm ứng dụng từ đề tài “Nghiên cứu quy trình sản xuất dịch chiết cô đặc giàu hoạt tính chống oxy hóa từ yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa”. Đây là đề tài cấp tỉnh, được Hội đồng Khoa học và công nghệ của tỉnh đánh giá xếp loại xuất sắc và có khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn.

Sản phẩm này được sấy khô từ dịch chiết cô đặc yến sào, mang đầy đủ đặc tính, công dụng như yến tổ. Thành phần chính của tổ yến bao gồm: Protein, glycoprotein và các thành phần khác như chất chống oxy hóa, chất kháng viêm, chất làm chắc xương, lacto ferrin, glucosamin, acid syalic, acid béo, vitamin và khoáng chất… Đây là những hợp chất có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Hàm lượng protein, glycoprotein phụ thuộc vào chủng loại tổ yến.

Thiết bị sản xuất dịch chiết cô đặc yến sào

Các kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước đã chứng minh giá trị dinh dưỡng mà tổ yến và dịch chiết cô đặc mang lại cho sức khỏe con người. Nghiên cứu của TS Ngô Thị Kim trên yến sào thiên nhiên Khánh Hòa cho thấy ngoài các acid amin kể trên trong tổ yến còn có glucosamine, trytophan. Đây là những chất đã được nói đến nhiều trong phòng chống phóng xạ, ung thư. Ngoài ra, các acid amin như acid syalic với hàm lượng 8,6% và tyrosine với hàm lượng 5,6% là những chất có tác dụng phục hồi nhanh chóng các tổn thương, kích thích sinh trưởng hồng cầu.

Theo nghiên cứu của PGS-TS Ngô Đăng Nghĩa, Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học và Môi trường thuộc Trường Đại học Nha Trang, tổ yến đảo thiên nhiên có nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Phục hồi và chống lão hóa sụn khớp (galatosamine chiếm 7,2% và glucosamin 5,3%). Hỗ trợ tăng trưởng mô cơ, tái tạo tế bào (acid aspartic và proline). Kích thích sự tăng trưởng, chuyển hóa thần kinh và chức năng não bộ (acid glutamic). Tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy cơ thể hấp thụ mạnh các dưỡng chất chống lão hóa (acid threonin). Điều hòa protein, hỗ trợ quá trình ăn kiêng và luyện tập thể dục thể thao (acid valine).

Sản phẩm “Tinh chất yến sào thiên nhiên Khánh Hòa” mới được nghiên cứu, sản xuất

Ngoài những nghiên cứu trong nước, nghiên cứu của nhà khoa học Hiroki Nakagawa và cộng sự Trường Đại học Chiang Mai  -Thái Lan cho thấy trong tổ yến giàu proteoglycans chứa nonsulfated chondroitin glycosaminoglycan (GAGs) giúp tăng hoạt động của mô sụn. Proteoglycans chứa đến 83% carbohydrat, trong đó GaLNAc (N-acetylgalactosamine) và GlcUA (D-glucuronic acid) chiếm 79%.

Còn nghiên cứu của nhà khoa học Mei Yeng Yew và cộng sự đăng trên Thư viện Y khoa quốc gia Hoa Kỳ (NCBI) cho thấy tổ yến có chứa acid syalic và yếu tố tăng trưởng biểu bì. Trên thực tế, acid syalic và EGF là những yếu tố có khả năng thúc đẩy sự phát triển của tế bào thần kinh và não bộ nên có tác dụng bảo vệ thần kinh và hỗ trợ điều trị các bệnh về thoái hóa thần kinh (Parkinson…). Bên cạnh đó, tổ yến còn chứa yếu tố tăng trưởng mạch máu và melatonin…

Trong khi đó, theo nghiên cứu của nhà khoa học Kyung-Baeg Roh (2012) và cộng sự tại Viện Khoa học Đời sống Hàn Quốc, chiết xuất tổ yến thúc đẩy sự tăng sinh của tế bào gốc trung mô từ mô mỡ (hADSCs). Tế bào gốc trung mô (MSCs) được xem như một nguồn vật liệu tiềm năng trong liệu pháp điều trị bệnh nhằm thay thế tế bào hoặc cơ quan mất chức năng của cơ thể….


Tin, ảnh: Kỳ Nam