Ngày 1 và 2-4, tại TP HCM, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Báo VnExpress phối hợp với Liên minh Game Việt Nam tổ chức Ngày hội Game Việt Nam 2023

Phát biểu tại Diễn đàn Game Việt Nam nằm trong khuôn khổ Ngày hội Game Việt Nam 2023, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu trong 5 năm tới ngành game Việt Nam đạt doanh thu 1 tỉ USD, số lượng đơn vị phát hành lên mức 100 – 150 doanh nghiệp, kéo thêm khoảng 400 dự án khởi nghiệp mới trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, thách thức của ngành game Việt Nam là các doanh nghiệp chưa có sự liên kết để đồng hành cùng nhau nên không tận dụng được lợi thế của nhau. Điều này dẫn đến tình trạng người Việt Nam chơi game nước ngoài trong khi game của doanh nghiệp Việt lại có nhiều người nước ngoài chơi.

Đặc biệt, thách thức lớn nhất của ngành game là chính sách quản lý còn nhiều bất cập, mới đây nhất là Bộ Tài chính đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành game. “Ngành này còn đang phát triển, cần phải nuôi dưỡng trước khi tính đến việc thu thuế đặc biệt” – ông Do nhấn mạnh.

Dự kiến 15.000 người tham dự Ngày hội Game Việt Nam 2023

Còn ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc VTC Game, thông tin doanh thu toàn ngành game Việt Nam hiện mới đạt khoảng 600 triệu USD, chỉ chiếm 0,5% thị trường toàn cầu. “Doanh nghiệp game Việt chỉ ở mức tiềm năng, rào cản về chính sách có thể khiến doanh nghiệp buộc phải ra nước ngoài” – ông Bảo nói.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Newzoo, khu vực ASEAN có tốc độ tăng trưởng game di động cao nhất nhì thế giới, với mức 7,4%/năm giai đoạn 2022 – 2025.

Nhiều hoạt động bên lề thu hút khách đến tham quan

Ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNG đánh giá Việt Nam có hạ tầng Internet tốt, rẻ, dân số dùng smartphone lớn, ngành game Việt có nhiều dư địa phát triển cho cả các nhà phát hành, phát triển.

Ngày hội Game Việt Nam 2023 diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11), đang thu hút rất đông người tham gia, ban tổ chức dự đoán số lượng người tham dự lên đến 15.000 người.

Tối 1-4, chương trình diễn ra Lễ trao giải Vietnam Game Awards. Chương trình đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có một giải thưởng quy mô và chính thức cho lĩnh vực trò chơi điện tử.


Tin-ảnh: V.Ngọc