Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa phát hành Chứng chỉ tiền gửi Phát lộc 2020 dành cho khách hàng cá nhân với mức lãi suất ưu đãi lên đến 7,5%/năm. Tổng mệnh giá đợt phát hành là 2.000 tỉ đồng.

Với số tiền tối thiểu chỉ từ 100.000 đồng, khách hàng có thể mua chứng chỉ tiền gửi với lãi suất năm đầu tiên cho kỳ hạn 6 năm và 8 năm lần lượt là 7,3%/năm và 7,5%/năm. Lãi suất các năm tiếp theo sẽ được điều chỉnh phù hợp, bảo đảm cạnh tranh trên thị trường. Đây là mức lãi suất khá cao, bởi hiện tại SHB huy động vốn qua các kênh gửi tiết kiệm thông thường cao nhất cũng khoảng 6,4%/năm kỳ hạn 36 tháng…

Khi có nhu cầu sử dụng vốn đột xuất, khách hàng có thể cầm cố chứng chỉ tiền gửi để vay vốn tại tất cả điểm giao dịch của SHB với lãi suất cầm cố ưu đãi tối thiểu bằng lãi suất của chứng chỉ tiền gửi. Người mua cũng có thể dùng chứng chỉ tiền gửi làm tài sản bảo đảm vay vốn hoặc bảo lãnh tại các tổ chức tín dụng khác theo quy định.

Lãi suất huy động qua kênh chứng chỉ tiền gửi cao hơn đáng kể so với gửi tiết kiệm thông thường. Ảnh: Lam Giang

Chứng chỉ tiền gửi được xem là một trong những kênh huy động vốn trung dài hạn của ngân hàng, khuyến khích khách hàng gửi tiết kiệm trong bối cảnh mặt bằng lãi suất đầu vào liên tục đi xuống thời gian qua.

Thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho thấy mặt bằng lãi suất tiền gửi tiếp tục có xu hướng đi xuống so với cuối năm 2019. Hiện lãi suất tiền gửi bằng VNĐ phổ biến ở mức 3,3-3,9%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 4,2%-6%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên chỉ khoảng 5,8%-6,9%/năm.

Cá biệt, một số ngân hàng đã đưa lãi suất tiền gửi có kỳ hạn về dưới 3%/năm. Như tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), trong biểu lãi suất huy động mới nhất, khách hàng phổ thông gửi dưới 1 tỉ đồng kỳ hạn 1 tháng chỉ còn 2,45%/năm; 2 tháng lãi suất 2,55%/năm và từ 4-6 tháng là 2,65%/năm…

Theo SHB, tác động của dịch Covid-19 khiến các nhà đầu tư tỏ ra dè dặt hơn và có xu hướng ưu tiên những loại hình đầu tư an toàn, trong đó chứng chỉ tiền gửi lãi suất cao sẽ giúp mang đến cơ hội đầu tư sinh lời an toàn.

Trước đó, nhiều ngân hàng thương mại đã huy động hàng ngàn tỉ đồng vốn nhàn rỗi từ dân cư qua kênh chứng chỉ tiền gửi với lãi suất cao hơn so với gửi tiết kiệm thông thường. Chứng chỉ tiền gửi là một loại giấy tờ có giá tương tự sổ tiết kiệm và hợp đồng tiền gửi do ngân hàng phát hành để chứng nhận quyền sở hữu của khách hàng đối với một khoản tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng.


Thái Phương

Chia sẻ