Mới đây, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (thuộc Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng – Ngân hàng Nhà nước) đã gửi văn bản yêu cầu một số ngân hàng rà soát và báo cáo hoạt động cho vay, bảo lãnh dự thầu đối với các khách hàng tham gia/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP HCM).

Theo đó, ngày 12-1, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) khẳng định không cấp tín dụng cho các khách hàng để tham gia đấu giá, trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm.

Cụ thể, SHB đã rà soát và khẳng định không cấp tín dụng gồm cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu… cho các khách hàng để tham gia đấu giá, trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm. Đồng thời, ngân hàng này đã có văn bản báo cáo Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng cho biết có nhận được công văn của Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng về việc báo cáo tình hình cấp tín dụng đối với một số khách hàng.

Ngay sau đó, Vietcombank đã khẩn trương rà soát và tính đến thời điểm ngày 7-1-2022, ngân hàng chưa phát sinh bất kỳ khoản cấp tín dụng gồm cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu… đối với các doanh nghiệp và cá nhân để tham gia đấu giá các lô đất ở khu đô thị Thủ Thiêm. Nội dung báo cáo cũng đã được Vietcombank gửi tới Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 21-12-2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 1767/CĐ-TTg về tình hình thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian qua. Trong công điện, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo rà soát các tổ chức tín dụng cho các nhà đầu tư vay tiền tham gia đấu giá đất bảo đảm đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về cho vay vốn tín dụng.

Diễn biến mới nhất từ vụ đấu giá “đất vàng” ở Khu đô thị Thủ Thiêm là chiều 11-1, đại diện truyền thông Tập đoàn Tân Hoàng Minh xác nhận Chủ tịch tập đoàn này đã có “tâm thư” xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 24.500 tỉ đồng tại Thủ Thiêm và chấp nhận mọi chế tài theo quy định của pháp luật.


Thái Phương

Chia sẻ