NH HSBC Việt Nam vừa công bố lần đầu tiên thu xếp khoản tín dụng xanh cho dự án năng lượng tái tạo của một doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Theo đó, HSBC đã ký kết thỏa thuận tín dụng xanh để cung cấp khoản vay dài hạn cho Công ty CP Năng lượng Mặt trời REE (REE SE) và khoản tài trợ thương mại cho dự án điện năng lượng mặt trời mái nhà Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ REEPRO (hai công ty con của Tập đoàn REE).

Đây là khoản tín dụng xanh đầu tiên trong lĩnh vực năng lượng tái tạo mà HSBC thu xếp tại Việt Nam. Khoản vay dài hạn này sẽ cung cấp khoảng 660 tỉ đồng cho REE SE đầu tư vào dự án điện năng lượng mặt trời mái nhà trị giá 1.000 tỉ đồng. Công ty sẽ lắp đặt các hệ thống điện mặt trời mái nhà tại các nhà máy trên khắp các tỉnh, thành để sản xuất ít nhất 80 MW điện năng lượng mặt trời đến cuối năm 2020.

Đồng thời, khoản tài trợ thương mại trị giá 150 tỉ đồng được cấp cho REEPRO hỗ trợ nhập khẩu thiết bị lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà và các nhu cầu vốn lưu động khác của DN, với tư cách là nhà thầu EPC cho REE SE. Sản lượng điện tạo ra sẽ được bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các bên cho thuê mái nhà.

NH TMCP Bản Việt đang triển khai gói tín dụng 950 tỉ đồng ưu tiên cho các dự án đầu tư năng lượng điện mặt trời. Với tài sản bảo đảm là toàn bộ hệ thống điện mặt trời đi cùng bất động sản nơi lắp đặt, DN có thể tận dụng gói vay được thiết kế riêng theo nhu cầu. Thời hạn vay đến 7 năm, tỉ lệ tài trợ tới 85% tổng dự án.

NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa đưa ra chương trình cho vay lên đến 70% nhu cầu vốn đầu tư dự án điện mặt trời, cho khách hàng DN tại khu vực Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với lãi suất ưu đãi 8,5%/năm trong năm đầu, thời gian vay tối đa 8 năm. Ngoài ra, NH này cũng liên kết với đối tác uy tín trong lĩnh vực cung cấp thiết bị và lắp đặt hệ thống điện mặt trời như: TTC Energy, SolarBK, Bamboo Capital… để có giải pháp toàn diện cho DN và bảo đảm hiệu quả dự án.


Thái Phương

Chia sẻ