Ngày 2-6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết nắng nóng gay gắt tiếp tục khiến tiêu thụ điện tăng đột biến.

Cụ thể, theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc ngày 1-6 tiếp tục lập kỷ lục mới với con số là 880,3 triệu kWh, tăng tới gần 25% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng hơn 15% so với trung bình tuần trước đợt nóng.

Tiêu thụ điện lập kỷ lục do nắng nóng – Ảnh: Minh Phong

Trước đó, vào ngày 31-5, nắng nóng gay gắt diện rộng khiến tiêu thụ điện cả nước tăng cao, với công suất đỉnh 41.549 MW, sản lượng điện tiêu thụ 850,3 triệu kWh. Trong khi đó, công suất và mức độ điện tiêu thụ tại miền Bắc cũng lập kỷ lục trong ngày hôm qua, lần lượt 17.526 MW và 360 triệu kWh vào ngày 31-5.

Theo EVN, nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ trên lưới điện.

Trước dự báo thời tiết nắng nóng còn kéo dài, EVN khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11 giờ 30 phút đến 15 giờ, buổi tối từ 20 giờ đến 23 giờ.

Đồng thời, chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện.


Minh Chiến

Chia sẻ