Mùa mua sắm cuối năm luôn được xem là mùa trọng điểm của ngành bán lẻ nói chung và đặc biệt các siêu thị nói riêng. Trong bối cảnh nhiều khó khăn và thị trường có sự dịch chuyển mạnh về hành vi tiêu dùng hậu COVID-19 năm nay, số hóa trở thành một trong những công cụ để các doanh nghiệp (DN) gia tăng tiện ích, giá trị cộng thêm và tạo sự tiện lợi, thoải mái tối đa cho khách hàng.

Từ 10-12, thanh toán qua VNPAY dễ dàng

Nhằm hướng tới áp dụng phương thức thanh toán không tiền mặt trên toàn bộ hệ thống phân phối Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Cheers, Finelife… mới đây, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) đã ký kết chiến lược trong việc triển khai thanh toán điện tử với Công ty CP Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY). Theo hợp đồng hợp tác này, kể từ ngày 10-12, người tiêu dùng khi đi mua sắm tại hệ thống Co.opmart và Co.opXtra, khách hàng có thể thanh toán không tiền mặt VNPAY bằng 2 cách. Một là, sử dụng app ngân hàng hoặc ví điện tử có liên kết với VNPAY để tiến hành quét mã VNPAY-QR tại hệ thống quầy thu ngân của siêu thị hoặc quét mã trực tuyến trên các trang thương mại điện tử của siêu thị. Hai là, sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán trên thiết bị VNPAY-POS.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết việc ký kết hợp tác với VNPAY sẽ giúp Saigon Co.op mở rộng mạng lưới kết nối với hàng triệu khách hàng, từ đó tiếp tục khẳng định vị thế nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Hệ thống phân phối đa dạng của Saigon Co.op từ hôm nay sẽ tích hợp thêm phương thức thanh toán của VNPAY, đáp ứng tiện ích thanh toán mới, cung cấp trải nghiệm vượt trội cho khách hàng. Đặc biệt, việc cung cấp thêm giải pháp thanh toán hứa hẹn sẽ giúp Saigon Co.op tăng tốc trong cuộc đua của những nhà bán lẻ “thời điểm vàng” mua sắm cuối năm – thời điểm người tiêu dùng phát sinh nhu cầu chi tiêu nhiều nhất năm.

Đại diện Saigon Co.op và đại diện VNPay, ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy công nghệ số

Thành lập và đưa vào hoạt động siêu thị Co.opmart đầu tiên vào năm 1989, đến nay Saigon Co.op đã chiếm 44% thị phần bán lẻ trên cả nước với hơn 1.000 điểm bán gồm các thương hiệu Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, trung tâm thương mại Sense City, cửa hàng Bến Thành, cửa hàng Co.op; kênh bán hàng trực tuyến HTV Co.op, Co.oponline.vn. Saigon Co.op. Trung bình mỗi ngày trên toàn hệ thống phục vụ hơn 1 triệu khách hàng.

Hướng đến thanh toán số hóa trên toàn hệ thống

Vài năm trở lại đây, trong xu hướng thanh toán không tiền mặt phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, Saigon Co.op đã liên tục cập nhật, đưa vào sử dụng các hình thức thanh toán hiện đại như thanh toán bằng thẻ thanh toán các loại, QR code, ví điện tử, voucher điện tử, app… nhằm tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng. Tỉ lệ khách hàng mua sắm không dùng tiền mặt tại các điểm bán thuộc Saigon Co.op tăng mạnh kể từ năm 2019 đến nay.

Nếu như năm 2019, tỉ lệ khách hàng thanh toán không tiền mặt tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra chỉ khoảng 5% – 7% so với thanh toán bằng tiền mặt. Tính đến thời điểm này, tỉ lệ này đã đạt khoảng 15% – 30%, tùy từng thời điểm trong năm và tùy từng mô hình bán lẻ của Saigon Co.op.

Hệ thống bán lẻ Saigon Co.op đang khuyến mãi đậm cho nhiều nhóm hàng

“Thanh toán không tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu của xã hội hiện đại, đặc biệt tăng mạnh sau thời gian xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và trong bối cảnh số hóa sâu rộng các ngành, lĩnh vực và sự nổi lên của các hoạt động gắn liền nền kinh tế số. Quan trọng không kém, việc kết nối hạ tầng kỹ thuật giữa nhà bán lẻ cùng nhà cung cấp, trung gian thanh toán đã tốt hơn, cơ chế pháp lý cho người sử dụng thanh toán không tiền mặt được bảo vệ hơn, giúp cho lòng tin của người dùng về tính bảo mật, an toàn với các phương thức thanh toán số cao hơn” – ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart, lý giải bước tiến nhảy vọt trong cách thức mua sắm của người dùng tại hệ thống Co.opmart. Ông Thắng nói thêm, hiện nay hầu hết các hình thức thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt phổ biến trên thị trường đều đã có mặt tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op trên phạm vi cả nước. Trong đó có một số app, ví điện tử hiện đại vừa có mặt trên thị trường trong thời gian gần đây cũng được Saigon Co.op tạo điều kiện tối đa cơ hội tiếp xúc khách hàng nhằm góp phần đẩy nhanh hơn lộ trình số hóa trong thanh toán trên hệ thống.

Từ ngày 10 đến 30-12, khi thanh toán bằng cách quét mã QR của VNPAY tại hệ thống Co.opmart và Co.opXtra, khách hàng được nhận ngay mã giảm giá từ 30.000 đồng – 100.000 đồng.

Co.opmart, Co.opXtra khuyến mãi mạnh

Chia sẻ về nhu cầu mua sắm năm nay, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart, Tết Quý Mão 2023 gần với Tết dương lịch là động lực kích thích sức mua ngay những ngày đầu tháng 12. Mùa Tết năm nay nhìn chung nhu cầu mua sắm vẫn ổn định và sẽ tăng từ 10% – 30% những mặt hàng đặc trưng Tết (bánh mứt kẹo, nước giải khát, giò chả, bánh chưng, bánh tét…). Đón đầu xu hướng mua sắm Tết năm nay, hệ thống Co.opmart, Co.opXtra triển khai sớm các chương trình khuyến mãi phục vụ Tết với hàng loạt đổi mới, gia tăng sự trải nghiệm cho người tiêu dùng. Việc giảm giá hàng Tết sớm được thiết kế một cách khoa học, tập trung mạnh vào giảm giá trực tiếp trên sản phẩm đồng thời gia tăng tiện ích để người dân có thể bắt đầu mua sắm ngay từ bây giờ với danh mục giảm giá hợp lý.

Từ ngày 8 đến 21-12, chủ đề “Rộn ràng Tết sớm – Khuyến mãi đầy”, hệ thống bán lẻ thuộc Saigon Co.op áp dụng khuyến mãi đậm cho nhiều nhóm hàng. Cụ thể:

Nhóm thực phẩm tươi sống giảm giá từ 15%-30%. Nhóm thực phẩm công nghệ gồm chương trình “Mua nhiều ưu đãi lớn”, “Đại tiệc Tân niên”, “Giá sốc giảm tận gốc”, “Siêu ưu đãi – Deal khủng cuối tuần” với mức giảm giá lên đến 80% cho nhiều sản phẩm nhóm hóa mỹ phẩm gồm chương trình “Giá sốc giảm tận gốc”, “Mua nhiều ưu đãi lớn” giảm giá mạnh lên đến 50%. Nhóm đồ dùng gia đình và may mặc thời trang gồm chương trình “Giáng sinh lung linh”, “Giá sốc giảm tận gốc” giảm đến 50%.

Chương trình khuyến mãi tập trung Shopping Season “Thỏa sức mua – Đua sức sắm” giảm đến 100% hoặc mua 1 tặng 1 cho những sản phẩm trong danh mục.

Chương trình tặng điểm thưởng cho khách hàng thành viên gồm “Thứ ba – Thả ga tích điểm”, “Sắm Tết thả ga – hoàn tiền tối đa”, “Ngày đẹp ưu đãi nhân đôi” khách hàng cấp độ Bạc, Vàng, Bạch Kim được tặng thêm điểm thưởng hoặc được hoàn tiền khi đi mua sắm.


Minh Nhi