Trước đây mít ruột đỏ rất hiếm, chỉ được bán ở các cửa hàng trái cây cao cấp với giá từ 120.000 đồng – 250.000 đồng/kg (tùy cửa hàng và mức độ sơ chế).

Thời gian gần đây, mít ruột đỏ được bày bán khá nhiều ở các điểm bán lề đường và xe đẩy tại TP HCM.

Theo anh Đông, chủ một xe lôi bán rong trái cây khu vực quanh chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), anh bắt đầu bán mít ruột đỏ từ trước Tết, mỗi tuần bán được khoảng 5-6 quả với giá bán lẻ theo dạng xẻ miếng 90.000 đồng/kg.

Mít ruột đỏ bán rong có giá 70.000 đồng/kg

Nay hàng nhiều hơn, mỗi tuần nhà vườn cung cấp khoảng 10 quả mít ruột đỏ, với giá bán 70.000 đồng/kg, anh bán hết trong 2-3 ngày. Đây là mức giá thấp nhất từ trước đến nay của loại mít này.

“Ngoài màu đỏ bắt mắt, loại mít này dai hơn, vị ngọt và có mùi vani đặc trưng. Đây là mít giống Indonesia. Vườn nào trồng mít đỏ sớm, nay có thể trúng đậm vì giá tại vườn vẫn khá cao, khoảng 45.000 đồng/kg, có thời điểm giá lên đến 60.000 đồng trong khi mít Thái ruột vàng cả năm qua giá rất thấp, hầu hết dưới 10.000 đồng/kg” – anh Đông nói.

Thấy mít ruột đỏ “độc lạ” rất nhiều người ghé vào hỏi mua

Quan sát của phóng viên, khi thấy xe mít ruột đỏ, nhiều người đi ngang ghé vào hỏi thử nhưng lác đác chỉ vài người mua vì giá cao. Một vài quả mít bị sơ đen, anh Đông bán giá còn 50.000 đồng/kg. 

Một số nơi rao bán mít ruột đỏ giá rẻ nhưng người mua ché ra thì mít có màu vàng, không lên màu đỏ

Trong khi đó, giá mít ruột đỏ ở các cửa hàng trái cây cao cấp vẫn rất cao. Như tại cửa hàng M.P (đường Trần Hưng Đạo, quận 1), mít ruột đỏ tách múi có giá 250.000 đồng/kg, cửa hàng T.N (đường Trịnh Quang Nghị) bán giá 160.000 đồng/kg.

Trên các trang thương mại điện tử, mít ruột đỏ thường được các điểm bán cây giống rao bán, mít này có nguồn gốc từ Indonesia hoặc Malaisia.

Mít Thái gần đây không còn rộ như trước, giá bán lẻ cũng tăng 2.000 – 5.000 đồng/kg, ở mức từ 20.000 – 25.000 đồng/kg

Dân trong nghề cho biết nhìn bên ngoài mít nguyên trái không thể phân biệt mít ruột đỏ và mít ruột vàng nên bắt buộc phải vạt ở đầu để xem múi. Ngoài ra, một số mít ruột vàng nhưng khi bôi vôi ở đầu để chống nhiễm khuẩn cũng chuyển sang màu đỏ nên một số điểm cũng rao bán mít đỏ giá rẻ nhưng thực chất vẫn là mít ruột vàng!


NGỌC ÁNH