Máy ATM Bitcoin bắt đầu ‘phủ sóng’ tại Mỹ

Thông qua các máy ATM này, người dân có thể mua, bán Bitcoin trên đó, thậm chí họ có thể rút tiền mặt nếu cần. Các máy ATM Bitcoin đều được đặt gần trạm xăng hoặc tiệm tạp hóa.
Các nhà khai thác kiot xăng dầu như CoinFlip và Coin Cloud đã nhanh chóng lắp đặt hàng nghìn mát ATM Bitcoin tại những nơi mà đối thủ cạnh tranh của họ chưa kịp tiếp cận. Coin Cloud có trụ sở tại Las Vegas, công ty này đã lắp đặt 1.470 máy ATM Bitcoin trên khắp nước Mỹ và dự kiến cuối năm nay sẽ lắp đặt tổng cộng 10.000 máy.
Lý giải cho cuộc cạnh tranh này, ông Mark Shoiket – nhà sáng lập Quad Coin cho biết “Tôi cho rằng mọi người có nhu cầu mua Bitcoin mọi lúc, mọi nơi”. Ông cũng cho biết sau khi xem xét bản đồ lắp máy ATM Bitcoin tại Mỹ, ông đã quyết định bay tới Montana để triển khai dự án. Sau 1 tuần, ông đã tìm được 7 điểm để lắp đặt máy.

Số cây ATM Bitcoin tại Mỹ đã tăng nhanh chóng chỉ trong 1 năm qua.

Tính cho đến hết tháng 1/2021, đã có 28.185 máy ATM Bitcoin được lắp đặt tại Mỹ, trong đó 10.000 máy là mới được cài đặt trong 5 tháng gần đây. Hầu hết các máy ATM này chỉ cung cấp giao dịch đối với Bitcoin nhưng vẫn có một số máy cho phép khách hàng giao dịch với nhiều loại tiền ảo khác nhau. Nhưng rất ít máy ATM Bitcoin có thể rút được tiền mặt, thường thì phí giao dịch sẽ cao hơn các ATM thông thường hoặc giao dịch trực tuyến.
Theo Giám đốc điều tra tài chính công ty CipherTrace – Pamela Clegg thì “ Phí giao dịch phụ thuộc vào nhà điều hàng ATM Bitcoin hoặc vị trí đặt máy, thường thì phí nào dao động từ 6-20% trong tổng giao dịch. Nhưng sự tăng trưởng của thị trường ATM Bitcoin năm qua thực sự đáng kinh ngạc. Nó không chỉ là một sự gia tăng nhẹ mà đã tăng tới 45%.”
Nguyên nhân của sự thay đổi là do nhiều người muốn giao dịch Bitcoin trên ATM thay vì chỉ trực tuyến qua máy tính hay điện thoại. Những người khác thì muốn rút tiền mặt ngay, một số do không có tài khoản ngân hàng, còn một số khác thì muốn gửi tiền ra nước ngoài hoặc muốn ẩn danh.
Theo Giám đốc điều hành của Coin Cloud – Chris McAample cho biết mặc dù họ đã lo ngại vì dịch COVID-19 có thể ảnh hưởng tới công việc kinh doanh nhưng lượng khách hàng vẫn không ngừng tăng lên trong suốt khoảng thời gian bị phong tỏa.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành của CoinFlip – Daniel Polotsky lại cho biết số lượng máy ATM Bitcoin của công ty đã tăng từ 420 lên 1.800. Giao dịch trên mỗi máy ATM tăng gần gấp ba lần so với năm ngoái. Tương tự như vậy, Bitcoin Depot có trụ sở tại Atlanta đã tăng số lượng máy ATM của mình từ 500 lên hơn 1.800 máy trong năm qua.
Tuy nhiên, các cơ quan chính phủ của Mỹ vẫn quyết định đưa ra cảnh báo đối với một số loại máy ATM Bitcoin do giá thành và khả năng hoạt động bất hợp pháp của chúng. Cụ thể, tháng 2 vừa qua, Ủy ban điều tra bang New Jersey đã trình bày vụ việc “Lừa đảo, giao dịch đáng ngờ tại kiot tiền ảo”.
Theo Doanh nhân Việt Nam
Theo Reuters