Sản phẩm mật dừa nước xuất hiện trên thị trường đang được nhiều người tiêu dùng quan tâm, vì đây mặt hàng tự nhiên tốt cho sức khỏe. Sản phẩm do kỹ sư Phan Minh Tiến nghiên cứu và sản xuất. 

Dự án “Mật dừa nước và sản phẩm có giá trị từ dừa nước” do kỹ sư Phan Minh Tiến chủ trì đã đạt giải nhì cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn 2019”, do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp kết hợp cùng Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn tổ chức.

Kỹ sư Phan Minh Tiến tốt nghiệp Khoa Công nghệ hóa Trường Đại học Bách khoa TP HCM và đã đi làm tại một số công ty. Tuy nhiên, vùng quê Cần Giờ (TP HCM) còn nghèo khó đã thôi thúc anh phải làm gì đó cho vùng đất này. Thực tế, mảng xanh ở Cần Giờ đang mất dần, trong đó cây dừa nước bị chặt bỏ khá nhiều vì có ít giá trị kinh tế, chưa kể tình trạng chặt phá để san lấp mặt bằng.

Nhiều sản phẩm từ mật dừa nước

Anh Phan Minh Tiến cho biết một buồng dừa nước bán cho các vựa chỉ khoảng 20.000 đồng, trong khi mật dừa nước tạo ra giá trị gấp 20 lần. Tuy nhiên, để lấy được mật cần phải biết cách “mát-xa” ngay cuống buồng dừa nên anh đã đứng ra hướng dẫn cho người dân cách lấy mật dừa nước. Do bán được mật dừa nước với giá cao nên nhiều người không còn ý định chặt bỏ loại cây này mà cố công chăm sóc, giữ gìn để có thêm nguồn thu nhập.

Theo kỹ sư Phan Minh Tiến, nhờ có kiến thức ngành hóa nên anh đã tạo sản phẩm tạo ra hoàn toàn thiên nhiên từ mật dừa nước, không có chất bảo quản, rất tốt cho sức khỏe. Sản phẩm có chỉ số đường thấp phù hợp cho người ăn kiêng, tiểu đường và nhiều khoáng chất, vitamin, hợp chất chống oxy hóa. 

“Việc gia tăng giá trị cây dừa nước không chỉ giúp thu nhập của nông dân tăng lên mà còn hạn chế tình trạng chặt phá cây này, góp phần bảo vệ môi trường” – anh bộc bạch.

Hiện tại, hai mặt hàng chủ lực mang nhãn hiệu “Dừa nước ông Sáu” là mật dừa nước tinh chất (dùng để uống như nước giải khát) và mật dừa nước cô đặc (thay thế đường) của kỹ sư Phan Minh Tiến đã có mặt tại nhiều siêu thị, cửa hàng, sàn thương mại điện tử.

Theo anh Phan Minh Tiến, sắp tới anh sẽ đưa thêm nhiều sản phẩm từ dừa nước như cơm dừa nước sấy, mứt dừa nước, rượu dừa nước, giấm dừa nước ra thị trường để tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng.


Bài và ảnh: Nguyễn Hải

Chia sẻ