Lý giải sức hút cổ phiếu ngân hàng giảm

Trong những ngày vừa qua, dòng tiền vào thị trường chứng khoán đã có sự suy giảm nhất định. Thanh khoản tại HoSE liên tiếp trong nhiều phiên chỉ còn dưới 15.000 tỷ đồng/ phiên. Mặc dù điều này có thể là hợp lý khi nhìn trên tương quan tổng vốn hóa thị trường và những phiên giao dịch đột biến trước đây từ 25.000-gần 30.000 tỷ đồng/ phiên – là sự đột biến khó ổn định dài lâu, thế nhưng điều này cũng phản ánh khá rõ rằng: Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đang ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư trên diện rộng.

Nhìn chung trên thị trường hiện tại, nhà đầu tư có tâm lý chờ đợi là chủ đạo. Bên cạnh đó, triển vọng doanh nghiệp đang gặp khó khăn hơn trước tác động của đại dịch, dù một cập nhật mới cho biết, đến hết quý 2/2021, xét trên hơn 500 doanh nghiệp niêm yết đã công bố báo cáo tài chính quý 2, có hơn 480 doanh nghiệp có lợi nhuận dương và nhiều doanh nghiệp trong đó ghi lãi cao.

Lưu ý rằng số lượng các doanh nghiệp niêm yết đạt lợi nhuận dương, cao trong 6 tháng vừa qua, có sự lũy kế thuận lợi của đợt phục hồi ngắn của những tháng cuối năm và đầu quý I/2021, khi dịch bệnh chưa căng thẳng gây tác động tiêu cực như bắt đầu từ quý II.

Ngoài ra, dòng tiền giải ngân của khối ngoại sau kỳ chốt giá trị tài sản ròng cuối quý II/ 2021, cũng đang có tín hiệu chững lại trên thị trường, đặc biệt là ở những quỹ mới vào thị trường chưa lâu nhưng đang nổi lên trở thành ETF số 2 về tổng tài sản chỉ sau ETF Diamond do Dragon Capital quản lý, là quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF từ Đài Loan.

Cổ phiếu ngành ngân hàng (ngành “bank”), đang chiếm giá trị lớn/ tổng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết và hơn 30% tổng vốn hóa toàn thị trường, với hiện trạng mới gồm tổng dư nợ, tín dụng phân bổ theo cấu trúc và lĩnh vực ngành đi kèm định giá hiện tại, đang cho thấy có sự phân hóa nhất định về cơ hội và rủi ro theo “cơ địa” từng ngân hàng. Dòng tiền vào ngành ngân hàng những phiên gần đây đã giảm rõ rệt song cá biệt vẫn có những mã cổ phiếu hút vốn ngoại giải ngân, như gần nhất là MBB và OCB.

Trong 6 tháng đầu năm nay, các nhà phân tích cũng đã cố giải mã đợt lao dốc của cổ phiếu ngành ngân hàng, một số thì lo ngại, còn số khác thì tự tin về triển vọng tăng trưởng ở mức 2 chữ số của nhóm này.

Theo đó, cổ phiếu ngành ngân hàng đã từng dẫn đầu đà tăng trong chỉ số VN-Index trong năm nay với một số mã có tăng trưởng rất cao như VPB của VPbank (gần 130%), TCB của Techcombank (86%) và STB của Sacombank (81%).

Tuy nhiên các nhà đầu tư đã bán ra số lượng lớn cổ phiếu ngân hàng trong tháng này, dẫn đến giá trị cổ phiếu giảm mạnh. VCB và TCB đã giảm 7% so với mức đỉnh trong khi STB giảm giá gần 13%.

“Cổ phiếu ngân hàng hiện không còn sức thu hút cho dù có triển vọng lợi nhuận trong năm nay”, theo công ty cung cấp dữ liệu tài chính Fiingroup.

Theo dự báo, các ngân hàng sẽ chứng kiến lợi nhuận sau thuế tăng lên 245 trong năm nay. Con số này phản ánh bởi đà tăng 34% của giá cổ phiếu ngân hàng kể từ đầu năm.

Không giống FiinGroup, một số công ty chứng khoán kỳ vọng và tăng trưởng cao của ngành ngân hàng năm nay.

Công ty chứng khoán BIDV Securities dự đoán vào cuối tháng trước rằng, một số cổ phiếu ngân hàng bao gồm VPB, TCB, ACB và MBB sẽ tăng trưởng từ 10-40% trong những tháng còn lại của năm nay.

Theo Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam