Loạt dự án ‘băm nát’ núi Chín Khúc ở Khánh Hòa (bài 5): Làng biệt thự sinh thái Giáng Hương

Theo tìm hiểu của báo chí, trong quy hoạch chung phát triển TP Nha Trang đến năm 2025 được Thủ tướng phê duyệt năm 2012, núi Chín Khúc (diện tích chủ yếu ở phía tây nam TP Nha Trang, một phần thuộc hai huyện Diên Khánh và Cam Lâm) không quy hoạch phát triển đô thị.

Báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa giữa năm 2019 gửi Thủ tướng xác định có 5 dự án có hoạt động thi công, gồm: Dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự, dự án Khu đô thị Đồi Đất Lành, dự án Biệt thự Sông núi Vĩnh Trung, dự án Mở rộng phía Tây khu dân cư Đất Lành và dự án làng biệt thự sinh thái Giáng Hương.. Điều đáng nói là trong các dự án này, có dự án đã được tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch 1/500, có dự án tỉnh đồng ý chủ trương lập quy hoạch 1/500… trong khi khu vực này chưa có quy hoạch phân khu 1/2000.

Năm 2020. Đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện kiểm tra với 5 dự án nói trên.

Qua kiểm tra, tất cả các dự án ở núi Chín Khúc đã “phơi bày” hàng loạt sai phạm về đất đai, đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường.

Núi Chín Khúc ở Nha Trang đã bị ‘băm nát’. Nguồn: Thanh niên

Trong đó, 3 dự án: Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự, dự án Khu đô thị Đồi Đất Lành và dự án Biệt thự Sông núi Vĩnh Trung của Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa (gọi tắt là công ty Khánh Hòa) đã để xảy ra nhiều sai phạm như: Cấp thay đổi giấy chứng nhận đầu tư khi chưa đủ cơ sở; giao đất có thu tiền sử dụng đất cho dự án khi chưa có quy hoạch sử dụng đất; “hô biến” đất rừng và đất chưa sử dụng thành đất ở nông thôn và đất thương mại dịch vụ để cấp cho doanh nghiệp và hàng loạt những sại phạm khác về môi trường…

Từ thời điểm năm 2014 đến tháng 5/2019, công ty Khánh Hòa đã triển khai trồng 104ha rừng, san lấp mặt bằng, mở đường và làm hồ chứa nước nhân tạo với gần 35ha. Tuy nhiên qua kiểm tra, dự án của công ty Khánh Hòa chưa được phê duyệt 1/500 và chưa được cấp phép xây dựng.

Với dự án Mở rộng phía Tây khu dân cư Đất Lành của Công ty Cổ phần Đầu tư Thủ Thiêm, tại thời điểm năm 2016, Sở Tài nguyên Môi trường Khánh Hòa đã không chỉ đạo xử lý hành vi không có hồ sơ môi trường đối với dự án. Đến nay dự án vẫn chưa thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật.

Dự án làng biệt thự sinh thái Giáng Hương cũng “lộ” ra nhiều sai phạm. Nghiêm trọng nhất là tới thời điểm kiểm tra dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa có quyết định ký hợp đồng cho thuê 5ha đất trong tổng số hơn 19ha đất mà dự án đã và đang thực hiện.

Về làng Biệt thự sinh thái Giáng Hương, dự án này nằm trong khu vực ven núi Giáng Hương (khu vực hợp thủy có địa hình bằng) do Công ty TNHH Tư Vấn và Đầu Tư Trung Tín làm chủ đầu tư.

Dự án được triển khai thực hiện theo Quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 số 1243/QĐ-UBND ngày 29/5/2009 của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Năm 2008, tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư và điều chỉnh lần 1 năm 2013: Mục tiêu của dự án là xây dựng mới, đồng bộ khu dân cư vừa kết hợp với sinh thái và nhà ở với diện tích 15 ha.

Một số thông tin về dự án:

Chủ nhiệm lập dự án: Kts. Phan Hồng Trường
Mục tiêu đầu tư xây dựng: Xây dựng khu đô thị có quy mô vừa, kết hợp với sinh thái nhà ở
Nội dung & quy mô đầu tư xây dựng: Đầu tư xây dựng mới đồng bộ và hoàn chỉnh cho dự án
Địa điểm xây dựng
Khu đất nằm giữa thung lũng và chân núi Giáng Hương
+ Phía Bắc giáp núi Giáng Hương
+ Phía Nam giáp khu dân cư Đất Lành ( đường số 27)
+ Phía Đông giáp đường 29 khu dân cư Đất Lành
+ Phía Tây giáp núi Giáng Hương
Tổng số căn trong dự án là 141, trong đó 103 căn biệt thự và 28 căn nhà ở liền kề.

Liên quan đến các sai phạm trong việc cho thực hiện các dự án đầu tư tại Khánh Hòa nhiều năm qua, trung ương đã kỷ luật cảnh cáo Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa các nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020, cảnh cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa hai nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021.

Tổ chức Đảng và người có thẩm quyền cũng đã cách hết chức vụ trong Đảng, cách chức chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Nguyễn Chiến Thắng – cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; cách hết chức vụ trong Đảng, cách chức chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Lê Đức Vinh – cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; cách hết chức vụ trong Đảng và chức phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Đào Công Thiên; cảnh cáo đối với ông Trần Sơn Hải – nguyên phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa.

Đến nay, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã kỷ luật 10 lãnh đạo cấp sở, ngành thuộc diện Ban thường vụ Tỉnh ủy quản lý, có vi phạm liên quan đến các vụ việc trên.

Phan Nguyễn – Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo