Loạt dự án ‘băm nát’ núi Chín Khúc ở Khánh Hòa (bài 3): Khu đô thị Đồi Đất Lành

Cách đây không lâu, đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện kiểm tra với 5 dự án ở núi Chín Khúc gồm: Dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự, dự án Khu đô thị Đồi Đất Lành, dự án Biệt thự Sông núi Vĩnh Trung, dự án Mở rộng phía Tây khu dân cư Đất Lành và dự án làng biệt thự sinh thái Giáng Hương.

Qua kiểm tra, tất cả các dự án ở núi Chín Khúc đã “phơi bày” hàng loạt sai phạm về đất đai, đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường.

Trong đó 3 dự án: Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự, dự án Khu đô thị Đồi Đất Lành và dự án Biệt thự Sông núi Vĩnh Trung của Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa (gọi tắt là công ty Khánh Hòa) đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư đã bạt núi, mở đường, dọn đất rừng để triển khai. Ảnh: Tuổi trẻ

Với 3 dự án này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã để xảy ra nhiều vi phạm như: Cấp thay đổi giấy chứng nhận đầu tư khi chưa đủ cơ sở; giao đất có thu tiền sử dụng đất cho dự án khi chưa có quy hoạch sử dụng đất; “hô biến” đất rừng và đất chưa sử dụng thành đất ở nông thôn và đất thương mại dịch vụ để cấp cho doanh nghiệp và hàng loạt những sại phạm khác về môi trường…

Từ thời điểm năm 2014 đến tháng 5/2019, công ty Khánh Hòa đã triển khai trồng 104ha rừng, san lấp mặt bằng, mở đường và làm hồ chứa nước nhân tạo với gần 35ha. Tuy nhiên qua kiểm tra, dự án của công ty Khánh Hòa chưa được phê duyệt 1/500 và chưa được cấp phép xây dựng.

Riêng về dự án Khu đô thị Đồi Đất Lành, đây là dự án đổi tên và điều chỉnh từ dự án khu biệt thự và du lịch sinh thái Đất Lành – khu A, được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp chủ trương đầu tư từ ngày 20-10-2015 với quy mô 131ha khu vực núi Chín Khúc. Mục tiêu dự án là đầu tư khu thương mại kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái.

Thời điểm bị kiểm tra cuối năm 2019, dự án này chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500 mà chỉ có thỏa thuận phương án quy hoạch kiến trúc cảnh quan.

Dù chưa có quy hoạch chi tiết được duyệt, chưa thực hiện các thủ tục về thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, chưa có thiết kế thẩm định được phê duyệt, nghĩa là chưa hoàn thiện trình tự, thủ tục chuẩn bị đầu tư nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Khánh Hòa đã thi công san nền khoảng 60ha, làm đường nội bộ, hồ chứa nước, hệ thống thoát nước mua, trồng cây xanh… là không phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật liên quan.

Được biết, Núi Chín Khúc nằm ở phía tây Nha Trang (giáp H.Diên Khánh). Việc tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho hàng loạt dự án xây dựng tại đây khiến dư luận bức xúc, vì khu vực núi bị “băm nát”.

Trong khi đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng hiện trạng khu vực chủ yếu là đất trống, đồi núi trọc, đất không có rừng. Từ năm 2007 đến nay, tỉnh đã cho phép thực hiện dự án đầu tư.

Qua rà soát, kiểm tra, UBND tỉnh nhận thấy các dự án tại khu vực này triển khai qua nhiều giai đoạn, kéo dài và có nhiều thiếu sót trong quản lý nhà nước về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương chấn chỉnh, khắc phục, xử lý nghiêm các vi phạm.

Phan Nguyễn – Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo