Cụ thể, lô sữa hơn 22.300 hộp được nhập khẩu từ Úc về Việt Nam theo hình thức thiện nguyện, do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM là đơn vị nhận hàng. Đây là loại sữa bột dành cho trẻ em từ 0-36 tháng tuổi, có hạn dùng tới tháng 9-2022.

Để thông quan, lô sữa từ thiện đã được lấy mẫu gửi Viện Y tế công cộng TP HCM kiểm tra theo quy định. Tất cả các tiêu chí đều đạt theo quy định của Bộ Y tế.

Ngoài việc hoàn tất thủ tục hải quan, sau khi thanh toán các chi phí liên quan vận tải, bến bãi…, ngay trong chiều 15-11, lô sữa nêu trên có thể được đưa khỏi cảng Cát Lái…

Cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm tra lô sữa theo quy định trước khi thông quan.

Trước đó, tại phiên thảo luận của Quốc hội, đại biểu Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM, đã thông tin về việc khó thông quan lô sữa viện trợ từ Úc nêu trên trong đợt dịch vừa qua, dù đã xin ý kiến từ Cục An toàn thực phẩm, Cục Thú Y. Cục An toàn thực phẩm lại đề nghị TP HCM hỏi ý kiến Chính phủ…

Theo quy định, hàng hóa dù là viện trợ cũng không được miễn kiểm tra trừ khi được Chính phủ, Thủ tướng cho phép trong trường hợp nhập khẩu phục vụ yêu cầu khẩn cấp.


Tin, ảnh: Sơn Nhung

Chia sẻ