Phiên giao dịch cổ phiếu hôm nay, trong số 20 mã cổ phiếu ngân hàng có đến 18 mã giảm giá

Dù nhiều ý kiến chuyên gia và các công ty chứng khoán nhận định những thông tin trên ít có tác động đến Việt Nam nhưng thị trường chứng khoán trong nước ngày 14-3 vẫn phản ứng khá tiêu cực. Bất chấp lực đỡ từ nhóm nhà đầu tư nước ngoài, việc nhà đầu tư cá nhân đua nhau bán cổ phiếu giá thấp khiến gần như cả thị trường chìm trong sắc đỏ. 

Kết quả, trong 25 nhóm ngành niêm yết cổ phiếu trên cà 3 sàn HoSE, HNX và UpCom, chỉ có 1 ngành xanh tăng nhẹ, còn lại đều giảm điểm. Đặc biệt, trong số 20 mã cổ phiếu ngân hàng, có đến 18 mã giảm giá, trong đó các mã lớn như ACB giảm 1,8%, BID giảm 2,5%, STB giảm 2,4%, VCB giảm 0,55%…

Nhóm cổ phiếu chứng khoán vốn được cho là chỉ báo của thị trường cũng giảm mạnh 3,16%, trong đó mã cổ phiếu “đàn anh” của nhóm này là SSI giảm 3%. Còn nhóm vật liệu xây dựng với sự dẫn dắt của cổ phiếu thép Hòa Phát (HPG) “bay hơi” 3,45%.

Có những lúc VN-Index mất gần 20 điểm, xuống chỉ còn 1.034 điểm. Đến cuối giờ, chỉ số thu hẹp đà giảm còn hơn 12 điểm và đóng cửa tại 1.040 điểm. Toàn sàn HoSE có 56 mã tăng, 365 mã giảm; khối lượng giao dịch đạt 621 triệu cổ phiếu, trị giá 10.447 tỉ đồng, giảm đáng kể so với phiên trước. 

Chỉ số HNX- Index trên sàn Hà Nội cũng giảm 3 điểm, còn 202 điểm. Sàn UpCom giảm 0,6 điểm, xuống 75,7 điểm.

Trong khi nhà đầu tư nội bán cổ phiếu với giá thấp thì đó là cơ hội cho khối ngoại gom hàng. Cụ thể, phiên này họ mua hơn 50,5 triệu cổ phiếu, trị giá 1.315 tỉ đồng và chỉ bán ra 30 triệu cổ phiếu, trị giá 930 tỉ đồng. Tính ra, nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 16 triệu cổ phiếu, tương ứng 384 tỉ đồng. Các mã được gom mạnh là VHM, SSI, HSG, POW…

Đề cập phiên giao dịch cổ phiếu hôm nay, Công ty Chứng khoán Thành Công cho rằng nhiều nhà đầu tư cá nhân lo ngại một số ngân hàng ở Mỹ bị đóng cửa có thể tác động không tốt đến chứng khoán Việt Nam. Từ đó, họ giảm số lượng cổ phiếu đang nắm giữ để tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường. Các chỉ số VN-Index, HNX – Index và UpCom –Index đi xuống là tất yếu.


Tin – ảnh: Thy Thơ