Ngày 22-3, UBND huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) cho biết vừa ra thông báo gửi đến người dân và du khách về việc tổ chức Phiên chợ sâm Ngọc Linh và hàng nông sản đặc trưng miền núi tháng 4-2020 bằng hình thức online thay cho phiên chợ truyền thống.

Phiên chợ sâm Ngọc Linh trở thành địa chỉ quen thuộc của du khách trong và ngoài nước gần 3 năm nay

Theo UBND huyện Nam Trà My, từ ngày 1-10-2017, phiên chợ sâm Ngọc Linh và hàng nông sản đặc trưng miền núi ra đời. Sau đó, phiên chợ được tổ chức định kỳ từ ngày 1 đến ngày 3 hàng tháng ở địa phương này, nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách cả trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm. Từ thời điểm đó đến nay, mỗi phiên chợ mở ra thu về khoảng 4-6 tỉ đồng từ việc bán sản phẩm sâm Ngọc Linh và các mặt hàng nông sản đặc trưng của miền núi.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, huyện Nam Trà My quyết định thay đổi hình thức tổ chức phiên chợ đầu tháng 4 từ truyền thống sang hình thức bán hàng online.

Sâm Ngọc Linh và các mặt hàng nông sản sẽ được bán qua online

Theo đó, sâm Ngọc Linh và các mặt hàng nông sản sẽ được bán qua ứng dụng Facebook tại địa chỉ “Thủ phủ sâm Ngọc Linh” (https://www.facebook.com/xusosamngoclinh/) và ứng ụng YouTube “Phiên chợ sâm Ngọc Linh (https://www.youtube.com/channel/UCsw7lHUzabDVNhN2vPANL3A/featured). 

Phiên chợ được tổ chức từ ngày 1 đến 3-4, sáng bắt đầu từ 9 giờ 30 đến 12 giờ, chiều bắt đầu từ 14 giờ đến 16 giờ.

Người tiêu dùng có nhu cầu chỉ cần truy cập vào các ứng dụng trên đặt hàng sẽ được giao hàng tận nơi. Huyện Nam Trà My cam kết chắc chắn sản phẩm sâm Ngọc Linh và các mặt hàng nông sản tại phiên chợ là thật 100%, nếu khách hàng mua phải sản phẩm giả, huyện sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Sâm Ngọc Linh của Việt Nam là loại dược liệu rất quý, chất lượng sánh ngang và hơn sâm Triều Tiên, sâm Mỹ. Hiện nay trên thị trường mỗi cân sâm Ngọc Linh có giá dao động từ gần 100 triệu đến 130 triệu đồng, tùy vào độ tuổi của cây. Vì giá trị kinh tế cao nên có tình trạng giả sâm Ngọc Linh mà những người tiêu dùng không rành về loại dược liệu này khó có thể phân biệt được.


Trần Thường