Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào đang cao nhất hiện nay?

Sau những đợt giảm lãi suất tiền gửi liên tiếp, mặt bằng lãi suất huy động các ngân hàng trong nước đưa ra với nhóm khách hàng cá nhân đã giảm mạnh so với đầu năm. Từng có thời điểm hệ thống ghi nhận mức lãi suất hai con số cho các khoản tiền gửi tiết kiệm, sau đó giảm về 9,5%/năm và đến nay, toàn hệ thống ngân hàng đã sạch bóng mức lãi suất này.

Lãi suất ở mức dưới 9,5%/năm

Theo khảo sát, tại kỳ hạn gửi 12 tháng, toàn hệ thống ngân hàng hiện chỉ còn hai nhà băng đưa ra mức lãi suất trên 9%/năm là OceanBank và ABBank, lần lượt ở mức 9,2%/năm và 9,1%/năm. Trong đó, đây là mức lãi suất được cả hai ngân hàng áp dụng với các khoản tiền gửi của khách hàng cá nhân trên kênh online mà không đi kèm điều kiện về số tiền gửi tối thiểu. Nếu gửi tại quầy, lãi suất khách hàng được OceanBank và ABBank chi trả cho các khoản tiền gửi sẽ là 9%/năm và 8,4%/năm.

Hiện tại, mức 9,2%/năm mà OceanBank đưa ra cũng là mức lãi suất cao nhất thị trường ở kỳ hạn này.

Theo sau hai nhà băng kể trên, Baoviet Bank và SCB là hai ngân hàng đưa ra mức lãi suất 9%/năm cho các khoản tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của khách hàng cá nhân. Trong đó, Baoviet Bank chỉ áp dụng mức lãi này với tiền gửi online (gửi tại quầy nhận lãi 8,9%/năm), còn SCB áp dụng cho cả kênh quầy và online.

Trong hệ thống, hiện mức lãi suất phổ biến cho kỳ hạn 12 tháng là 8,5-8,9%/năm. Trong đó, một loạt đại diện đang đưa ra mức lãi suất này như BacABank, PVComBank, VietBank trả 8,7%/năm; GPBank, HDBank, OCB cùng trả 8,8%/năm và KienlongBank, NamABank, Saigonbank trả 8,9%/năm.

Với nhóm ngân hàng cổ phần quy mô lớn, MBBank hiện áp dụng mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng ở 7,8%/năm (kênh quầy) và 8,1%/năm (kênh online). Tương tự, mức lãi suất người dân nhận được nếu gửi tiền vào ACB sẽ là 7,1%/năm (kênh quầy) và 8,05-8,35%/năm (kênh online), tùy hạn mức gửi.

Biểu lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng các ngân hàng đang áp dụng hiện nay (cả kênh online và tại quầy giao dịch)

Hay như tại SHB, các mức lãi suất này là 7,5-7,6%/năm trên kênh quầy và 8,5%/năm trên kênh online; Sacombank trả các mức lãi suất này lần lượt ở 7,9%/năm và 8,1%/năm; VPBank trả 8,3-8,4%/năm nếu gửi tại quầy và 8,4-8,5%/năm nếu gửi online.

Trong khi đó, Techcombank hiện chấp nhận chi trả mức lãi suất 7,7-8,1%/năm với cả kênh quầy và online cho các khách hàng thường. Nếu thuộc nhóm khách hàng VIP 1, mức lãi suất sẽ là 8-8,2%/năm.

Với nhóm ngân hàng quốc doanh (VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank), mức lãi suất tiết kiệm 12 tháng khi gửi tại quầy hiện nay là 7,2%/năm. Tuy nhiên, trên kênh online, BIDV vẫn đưa ra mức lãi 7,7%/năm và VietinBank đưa ra mức 8,2%/năm cho các khoản tiền gửi tương tự.

Nếu chấp nhận gửi với kỳ hạn dài hơn (13-36 tháng), số ngân hàng chi trả mức lãi suất trên 9%/năm sẽ tăng lên 7 đơn vị.

Ngoài OceanBank và ABBank, các ngân hàng đưa ra mức lãi suất trên 9%/năm hiện nay là Baoviet Bank với mức 9,4%/năm áp dụng cho tiền gửi online kỳ hạn 13-15 tháng; HDBank trả 9,2%/năm với tiền gửi online kỳ hạn 13 tháng; OCB trả 9,3%/năm cho các khoản tiền gửi online kỳ hạn 13-36 tháng và Saigonbank đưa ra mức 9,1%/năm áp dụng duy nhất với tiền gửi online kỳ hạn 13 tháng.

Ngoài ra, LienVietPostBank cũng đưa ra mức lãi tối đa 9,2%/năm cho các khoản tiền gửi tại quầy kỳ hạn 13-36 tháng của khách hàng ưu tiên hạng kim cương, bạch kim và vàng. Nếu gửi online, mức lãi suất này sẽ được áp dụng cho tất cả khách hàng gửi trên 13 tháng.

Dù đã giảm mạnh lãi suất huy động với các kỳ hạn 12 tháng trở lên, ở các kỳ hạn 6-11 tháng, hệ thống ngân hàng vẫn đang niêm yết lãi suất tương đối cao so với đầu năm.

Ngoại trừ nhóm ngân hàng quốc doanh hiện chỉ chấp nhận mức lãi suất 5,8%/năm cho các khoản tiền gửi kỳ hạn 6 tháng trên kênh quầy, hầu hết ngân hàng đều niêm yết lãi suất kỳ hạn này trên 8,5%/năm.

Trong đó, một loạt ngân hàng cổ phần cỡ lớn đang có lãi suất huy động 6 tháng ở mức cao như HDBank, SCB cùng trả 9%/năm; LienVietPostBank, OCB trả 8,5%/năm…

Lãi suất sẽ khó giảm sâu thêm?

Tại báo cáo thị trường tiền tệ, trái phiếu tuần gần nhất, các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán SSI cho rằng đầu tháng 3 vừa qua, Nhân hàng Nhà nước đã quyết định điều chỉnh giảm 1 điểm % các mức lãi suất điều hành với mục tiêu chính là để giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay trên thị trường, từ đó tháo gỡ khó khăn của nền kinh tế.

Theo SSI, mặt bằng lãi suất huy động đã giảm đáng kể so với đầu năm nhưng vẫn ở mức cao so với năm 2022.

Tương tự, các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng bình quân tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân và quốc doanh hiện lần lượt ở mức 7,8%/năm và 7,2%/năm, giảm 0,41 điểm và 0,2 điểm % so với cuối tháng 1.

Trong thời gian tới, các mức lãi suất này sẽ tiếp tục giảm nhẹ khi nhu cầu tín dụng giảm do tăng trưởng kinh tế chậm lại và thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc Chính phủ thúc đẩy giải ngân đầu tư công giúp bơm thanh khoản vào nền kinh tế và Ngân hàng Nhà nước chủ động hơn trong việc hỗ trợ thanh khoản thị trường thông qua kênh thị trường mở, mua vào ngoại tệ… cũng sẽ hỗ trợ xu hướng giảm lãi suất. Tuy nhiên, VNDirect cho rằng mức giảm lãi suất sắp tới sẽ không lớn do việc lãi suất giảm gây thêm áp lực lên tỷ giá trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục tăng lãi suất đến giữa năm nay và giữ mặt bằng lãi suất cao đến quý IV.