Anh Phạm Nguyên (ngụ quận 12, TP HCM) cho biết dù không có tài khoản Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) nhưng anh vẫn nhận được tin nhắn SMS mạo danh với mục đích lừa đảo.

“Vietinbank tran trong thong bao, tai khoan cua quy khach hien tai da bi khoa. Dang nhap http://www.vietinbankre.cc de xac thuc ngay hom nay. Tôi nhận được tin nhắn này, khi truy cập vào website thì thấy giao dịch không phải của VietinBank, tôi cũng không có tài khoản của ngân hàng này” – anh Nguyên nói.

Theo đại diện VietinBank, đây là website mạo danh thương hiệu ngân hàng, và khách hàng tuyệt đối không nhập tên, mật khẩu để tránh bị đánh cắp thông tin, đánh cắp tiền trong tài khoản. Các tin nhắn SMS mạo danh thương hiệu VietinBank gửi đến khách hàng với mục đích lừa đảo, khách hàng không bấm vào các đường link giả mạo, không đăng nhập dịch vụ VietinBank iPay từ các tin nhắn lạ, không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP và các thông tin cá nhân của khách hàng… Các yêu cầu cung cấp thông tin đều là giả mạo.

Tin nhắn SMS mạo danh Vietinbank

Một trang web nhái thương hiệu Vietcombank để mời vay tín chấp

Thủ đoạn mạo danh thương hiệu ngân hàng, bao gồm tin nhắn SMS để lừa đảo không mới, nhưng tiếp tục được kẻ gian sử dụng bất chấp các ngân hàng không ngừng cảnh báo tới khách hàng.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng vừa cảnh báo việc tiếp tục xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng, qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Thủ đoạn của kẻ gian là lập và sử dụng website/trang mạng xã hội mạo danh thương hiệu Vietcombank để mời phát hành thẻ hoặc vay vốn tín chấp với lãi suất ưu đãi. Trong một số trường hợp, khách hàng bị yêu cầu chi trả một khoản phí hỗ trợ hồ sơ thẻ tín dụng/vay và giải ngân tiền. Ngay sau khi chuyển tiền, khách hàng sẽ không thể liên hệ với đối tượng lừa đảo. Vietcombank khẳng định, mọi yêu cầu đề nghị cấp tín dụng, phát hành thẻ tín dụng của khách hàng được thực hiện đầy đủ theo quy trình.

Ngân hàng cũng không yêu cầu khách hàng chi trả phí cho hoạt động tư vấn đề nghị cấp tín dụng, phát hành thẻ tín dụng. Do đó, khách hàng không truy cập vào đường dẫn của các diễn đàn, website mạo danh thương hiệu ngân hàng.

Một thủ đoạn tinh vi khác là kẻ gian mạo danh ngân hàng, tổ chức chuyển tiền quốc tế gửi tin nhắn kèm đường dẫn để lừa đảo nhằm lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng.

Trước đó, nhiều ngân hàng cũng cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên nhà mạng viễn thông đề nghị hỗ trợ chuyển đổi SIM 3G thành SIM 4G qua điện thoại, để chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại của khách hàng từ đó chiếm đoạt thông tin tài khoản và tiền của khách hàng…


Thái Phương. Ảnh: Lam Giang

Chia sẻ