Theo văn bản trên, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để duy trì sản xuất, Sở Công Thương kiến nghị UBND TP HCM báo cáo Chính phủ xem xét, chấp thuận giảm giá điện sinh hoạt cho công nhân tại những doanh nghiệp tổ chức phương án sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 địa điểm” như đang áp dụng đối với các cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng chống dịch Covid-19. 

Sở Công Thương cũng kiến nghị UBND TP HCM một số nội dung, gồm:

– Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bố trí và công bố các điểm test nhanh Covid-19 dọc đường để tài xế có thể thực hiện bảo đảm thời gian test quy định; nếu tài xế có giấy chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 và có giấy xét nghiệm âm tính thì được phép lưu thông không giới hạn thời gian xét nghiệm.

– Giao UBND quận,huyện và TP Thủ Đức tiếp tục nhận đơn đề nghị, khẩn trương tổ chức thẩm định các doanh nghiệp duy trì sản xuất bảo đảm “3 tại chỗ”; hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp tổ chức sản xuất, trong đó ưu tiên doanh nghiệp lương thực – thực phẩm; hướng dẫn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận lưu thông hàng hóa, nguyên phụ liệu, thành phẩm… từ nơi sản xuất đến nơi giao hàng và ngược lại. Cùng với đó là ưu tiên cho các doanh nghiệp sản xuất trang thiết bị y tế và lương thực – thực phẩm được tiêm vắc xin đủ số lượng người lao động.

Giờ nghỉ ngơi của công nhân Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng

Cũng tại văn bản này, Sở Công Thương TP HCM cho biết tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ thương nhân kinh doanh tại chợ truyền thống gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Cụ thể: mức hỗ trợ đối với chợ hạng 1 là 300.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng; chợ hạng 2 là 210.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng; chợ hạng 3 là 150.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng (hạng chợ theo quy định của Chính phủ), thời gian 6 tháng (từ tháng 7 đến hết tháng 12-2021). Đối tượng hỗ trợ là thương nhân tại chợ truyền thống, có mã số thuế, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với đơn vị quản lý chợ và nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh TP HCM để tiếp tục xử lý trực tiếp danh sách doanh nghiệp phản ánh về nhu cầu vay vốn hoặc khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp hiện nay để tháo gỡ kịp thời; phối hợp Sở Y tế, UBND TP Thủ Đức và UBND các quận – huyện tổ chức đăng ký tiêm vắc-xin cho người lao động thuộc các doanh nghiệp ngành công thương…


Phương An

Chia sẻ