Đại diện các doanh nghiệp làm thủ tục tại Cục Thuế TP HCM

Tổng Cục Thuế cho biết hiện có 763.141 doanh nghiệp (chiếm 99,91%) và 83.701 hộ/cá nhân kinh doanh có tài khoản khai thuế điện tử tại cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và cổng dịch vụ công quốc gia. Từ đó, việc gửi đơn và tiếp nhận gia hạn thuế, tiền thuê đất khá thuận lợi. Tính đến ngày 17-4, tức sau 1 tuần kể ngày Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thuế, tiền thuê đất có hiệu lực, các cơ quan thuế đã tiếp nhận hơn 14.500 đơn xin gia hạn.

Nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người nộp thuế trong mùa dịch Covid 19, Tổng cục Thuế khuyến khích người nộp thuế tiếp tục gửi đơn gia hạn đến cơ quan thuế theo phương thức điện tử. Trường hợp không thể gửi qua mạng vì lý do bất khả kháng, người nộp thuế có thể gửi đơn theo đường bưu điện để hạn chế tối đa việc trực tiếp nộp đơn tại cơ quan thuế dẫn tới tụ tập đông người, gây quá tải, tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Khi người nộp thuế gửi đơn đề nghị gia hạn thuế qua mạng sẽ được cơ quan thuế tiếp nhận; thực hiện kiểm tra đúng đối tượng, xử lý gia hạn đối với các khoản thuế và tiền thuê đất trên hệ thống của cơ quan thuế.

Nghị định 41/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 8-4 cho phép người nộp thuế gia hạn 5 tháng đối với thuế giá trị gia tăng của kỳ tính thuế tháng 3, 4, 5 năm 2020. Còn thuế thu nhập doanh nghiệp được gia hạn 5 tháng đối với số thuế tạm nộp quý I, II của năm 2020. Riêng với tiền thuê đất, nghị định gia hạn thời hạn nộp 5 tháng kể từ ngày 31-5 đối với số tiền thuộc kỳ nộp đầu tiên của năm 2020.

Theo quy định, thời hạn nộp đơn gia hạn thuế, tiền thuê đất chậm nhất là ngày 30-7, tức người nộp thuế còn hơn 3 tháng nữa để gửi đơn đến cơ quan thuế. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi, cơ quan thuế khuyến nghị người nộp thuế sớm gửi đơn xin gia hạn để cơ quan thuế hỗ trợ, tránh quá tải vào thời điểm cuối cùng.


Tin – ảnh: Thy Thơ