Đóng cửa phiên giao dịch chứng khoán ngày 7-6, VN-Index đảo chiều 180 độ khi tăng 1,34 điểm, lên 1.291,35 điểm. Ngược lại, HNX-Index giảm 2,66 điểm, xuống 304,15 điểm; UPCoM-Index giảm 0,21 điểm, xuống 93,69 điểm.

Khối ngoại giao dịch vẫn khá tích cực khi mua vào 49,4 triệu cổ phiếu, trị giá 1.887 tỉ đồng, trong khi bán ra 40,5 triệu cổ phiếu, trị giá 1.635 tỉ đồng. Tổng khối lượng mua ròng ở mức 9 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng là 252 tỉ đồng.

Trên sàn HoSE, khối ngoại tiếp tục mua ròng 160 tỉ đồng (gấp 2,9 lần phiên trước), tương ứng khối lượng mua ròng là 5,8 triệu cổ phiếu. Ngược lại, tự doanh các công ty chứng khoán phiên này đã bán ròng hơn 100 tỉ đồng trên HoSE.

Thị trường đang có dấu hiệu hồi phục

Thị trường chứng khoán phiên này đã tạo nên cú sốc với việc giảm mạnh trong phiên, có lúc giảm hơn 20 điểm, nhưng về cuối phiên đà giảm thu hẹp. Đến lúc đóng cửa lại kéo lên tăng điểm. Dù mức tăng không nhiều nhưng đó là một phiên kịch tích, khiến nhà đầu tư “sốc”.

Dự báo phiên tiếp theo ngày 8-6, các công ty chứng khoán đều lạc quan với vùng của VN-Index có thể lên 1.400 điểm.

Theo Công ty Chứng khoán MB ( MBS), về kỹ thuật, VN-Index đã tạo một cây nến rút chân kèm thanh khoản đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 5 là tín hiệu cho thấy có nhiều khả năng chỉ số này đã có nhịp lùi để tạo đà vượt ngưỡng cản tâm lý 1.300 điểm trong các phiên sắp tới. Nhà đầu tư có thể cơ cấu danh mục theo các nhóm cổ phiếu đang có sức hút dòng tiền vừa kể trên.

Lạc quan với thị trường, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS) nhìn nhận VN-Index có thể hồi phục lên vùng 1.400 điểm trong những phiên tiếp theo. Sau khi VN-Index phục hồi lên từ vùng đáy 1.170 điểm, tâm lý nhà đầu tư ổn định, đồng thời đánh giá có nhiều cơ hội đầu tư dài hạn trên thị trường hiện nay do mặt bằng định giá cổ phiếu đang hấp dẫn – với P/E chỉ khoản 13 lần, trong khi triển vọng kinh tế 2022 tiếp tục tăng trưởng. Xu hướng trung hạn VN-Index có thể tiếp tục hồi phục lên vùng 1.400 điểm.

Thận trọng hơn, Công ty Chứng khoán BIDV cho rằng thị trường có thể tiếp tục đi ngang quanh vùng 1.290 điểm. VN-Index đã trải qua một phiên giao dịch đầy biến động, tuy nhiên kết phiên vẫn đi ngang. Chỉ số đi xuống ngay khi vừa mở cửa phiên sáng, sau khi chạm đến đường MA20, chỉ số bật trở lại và kết phiên tại vùng 1.290 điểm, chỉ tăng hơn 1 điểm so với phiên hôm qua. 12/19 ngành tăng điểm với mức tăng mạnh nhất thuộc về ngành bảo hiểm và dầu khí.

Tuy nhiên, số mã giảm lại gấp đôi số mã tăng, cho thấy dòng tiền chỉ tập trung vào một số mã nhất định trong từng ngành. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh vùng 1.290 điểm.


Tin, ảnh: Sơn Nhung