Chiều 21-10, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ – ngành, địa phương về phương án đón khách du lịch quốc tế trong tình hình mới.

Nhiều địa phương thí điểm

Báo cáo về lộ trình mở lại hoạt động du lịch quốc tế, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Đoàn Văn Việt cho biết ngoài Kiên Giang, một số địa phương khác như Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh cũng đã xây dựng kế hoạch khôi phục.

Du khách tham quan phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam .Ảnh: TRẦN THƯỜNG

Trong đó, Khánh Hòa, Quảng Nam và Đà Nẵng đã có tờ trình xin phép Thủ tướng Chính phủ được đón khách du lịch quốc tế ngay trong tháng 11, với điều kiện đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin ngừa Covid-19 cho người lao động, khách đi tour trọn gói, lưu trú tại khách sạn được lựa chọn và không tiếp xúc cộng đồng dân cư.

Trên cơ sở đề xuất và tình hình thực tế của từng địa phương, Bộ VH-TT-DL đề xuất định hướng, lộ trình mở lại hoạt động du lịch quốc tế gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ tháng 11-2021), sẽ thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến và chuyến bay thương mại tại TP Phú Quốc (Kiên Giang), Cam Ranh (Khánh Hòa), Quảng Nam, Đà Nẵng. Giai đoạn 2 (từ tháng 1-2022), sẽ mở rộng phạm vi đón khách quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến và quốc tế thường lệ. Du khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày (trước mắt kết nối Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh). Giai đoạn 3 (từ quý II/2022), dự kiến sẽ mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế với điều kiện bảo đảm các phương án phòng chống dịch theo quy định.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho hay trong đề xuất thí điểm đón khách quốc tế, ngành du lịch gợi ý ưu tiên đón khách ở những thị trường tiềm năng đối với du lịch và có độ an toàn cao về phòng chống dịch Covid-19 như Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Trung Đông, Úc…

Đại diện Bộ VH-TT-DL cũng kiến nghị Chính phủ xem xét một số nội dung như: Cho phép đón khách du lịch quốc tế, cho phép cấp lại thị thực du lịch để thí điểm đón du khách quốc tế theo “hộ chiếu vắc-xin”, miễn phí thị thực Việt Nam cho khách quốc tế nhập cảnh trong giai đoạn 1 và 2 để kích cầu du lịch…

Phải bảo đảm an toàn

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh lộ trình mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch phải khẩn trương, bảo đảm đủ các quy định khoa học, an toàn. Trong giai đoạn 1 (từ tháng 11-2021), việc đón du khách thí điểm đối với 5 địa phương phải nêu rõ những điểm đến hoặc khu du lịch, ví dụ Kiên Giang phải nêu rõ điểm hoặc khu vực đón khách du lịch ở Phú Quốc.

Trong giai đoạn 2, ngoài 5 địa phương đã nêu, các địa phương khác có thể đăng ký để thí điểm đón khách nước ngoài phù hợp với chiến lược vắc-xin và tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Theo Phó Thủ tướng, đối với những địa phương đã đầy đủ điều kiện, sẵn sàng tham gia giai đoạn 2 từ trước thời điểm tháng 1-2022 thì Bộ VH-TT-DL xem xét, quyết định. Phó Thủ tướng cho rằng quan trọng nhất là du khách đến Việt Nam phải bảo đảm an toàn, đã được tiêm 2 mũi vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, được xét nghiệm đầy đủ theo quy định của Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng giao cho Bộ VH-TT-DL phối hợp với các bộ – ngành liên quan khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn việc đón khách du lịch trong giai đoạn đầu để các địa phương có căn cứ thực hiện. Từ đó, quyết định thêm một số biện pháp, điều kiện để thu hút khách du lịch cũng như bảo đảm triển khai đón khách an toàn. Tinh thần là tất cả các biện pháp, điều kiện bổ sung đều phải công khai để khách du lịch biết trước khi quyết định.

Về ứng dụng quản lý khách du lịch, Phó Thủ tướng nêu rõ: Cần tính đến phương án có phiên bản đơn giản, thuận tiện, dễ sử dụng hoặc đơn giản hóa ứng dụng PC-COVID dành cho khách quốc tế. 

Phú Quốc chuẩn bị đón du khách quốc tế

Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ngày 21-10 đã ký quyết định ban hành kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc sử dụng “hộ chiếu vắc-xin” và cả kế hoạch đón khách du lịch nội địa.

Theo đó, UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị ngành chức năng phối hợp với UBND TP Phú Quốc khẩn trương tiêm đủ 2 mũi vắc-xin cho người dân và người lao động trước ngày 20-11 để thực hiện thí điểm đón khách theo mô hình du lịch khép kín từ 20-11.

Đối với du khách nội địa, từ ngày 1-11 đến 30-11, Kiên Giang thí điểm cho phép người dân ở các tỉnh, thành có cấp độ dịch ở mức nguy cơ thấp hoặc nguy cơ trung bình được đến tham quan, du lịch tại TP Rạch Giá, TP Hà Tiên, TP Phú Quốc cùng các huyện Kiên Lương, Kiên Hải và vùng U Minh Thượng với điều kiện đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. Từ đầu tháng 12 đến cuối năm 2021, Kiên Giang sẽ mở rộng các thị trường du lịch truyền thống như Thanh Hóa, Lâm Đồng, Nghệ An, Đà Nẵng, Hải Phòng… vì các địa phương này đã kết nối đường bay trực tiếp đến Phú Quốc.

T.Nốt – H.Tuấn


Yến Anh

Chia sẻ