Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài cho biết các chuyến bay quốc nội đang trên đà phục hồi với trung bình tuần đầu tháng 10-2020 khoảng 300 lượt chuyến/ngày với bình quân 42 ngàn khách thông qua Cảng. Với việc mở bay chuyến bay quốc tế thương mại và chính sách kích cầu du lịch của Chính phủ, sản lượng vận chuyển hàng không được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn trong thời gian tới.

Lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang tăng trưởng 15 – 25% hàng tuần – Ảnh: NIA

Theo ông Tô Tử Hà, Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài, từ đầu tháng 9-2020 đến nay, lượng hành khách qua Cảng tăng trưởng 15 – 25% hàng tuần. Đặc biệt, trong những ngày cuối tháng 9 vừa qua, Nội Bài đón gần 340 lượt chuyến bay với gần 50 ngàn lượt hành khách trong mỗi ngày, tăng hơn gấp 3 lần so với tháng 8-2020. Đây là con số rất ấn tượng cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của ngành hàng không bởi vào tháng 8-2020, khi dịch bùng phát ở Đà Nẵng, ngày thấp nhất Nội Bài chỉ đón 118 chuyến mỗi ngày với khoảng 13 ngàn lượt hành khách.

Cảng HKQT Nội Bài đang tăng cường các biện pháp phòng dịch: Lắp đặt màn chắn giọt bắn tại hệ thống quầy thủ tục, ban hành Quy trình khai thác đảm bảo an toàn cho khách giai đoạn dịch Covid-19, tăng cường tần suất phun khử khuẩn tại các khu vực nhà ga…

Cụ thể, hệ thống quầy thủ tục tại Nhà ga hành khách T1, T2 đã được Cảng trang bị thêm các màn chắn giọt bắn. Cảng đang tiếp tục lắp đặt các màn chắn này tại hệ thống quầy Hành lý thất lạc, quầy Thông tin.

Hệ thống quầy thủ tục tại Nhà ga hành khách T1, T2 đã được Cảng trang bị thêm các màn chắn giọt bắn – Ảnh: NIA

Quy trình khai thác đảm bảo an toàn cho khách giai đoạn dịch Covid-19 vừa được Cảng HKQT Nội Bài ban hành đảm bảo thực hiện tất cả khuyến cáo phòng dịch của Bộ Y tế, chi tiết hóa các bước thủ tục mà hành khách đi và đến Cảng sẽ thực hiện. Theo đó, đối với hành khách đi, ngoài các bước thủ tục như thông thường, hành khách sẽ được nhân viên an ninh hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội tổ chức kiểm tra y tế 2 lần, nếu không đạt yêu cầu (sốt trên 37,50 , ho, khó thở) thì CDC Hà Nội sẽ thực hiện các quy định về y tế đối với người có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Đặc biệt đối với khách đến, Cảng đã phân định rõ luồng di chuyển, quy trình phục vụ đối với các chuyến bay đến quốc nội, đến quốc tế; các chuyến bay đến khai thác bình thường và các chuyến bay đến có yếu tố dịch tễ, các chuyến khách di chuyển vào nhà ga và các chuyến khách không tiếp cận nhà ga… Tất cả các tình huống được thống nhất đến từng chi tiết nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Cảng HKQT Nội Bài thực hiện phun khử khuẩn 2 lần/tuần đối với các khu vực nhà ga hành khách T1, phối hợp với CDC Hà Nội phun khử khuẩn các khu vực nhà ga T2 và các luồng di chuyển của hành khách khi có trường hợp nhiễm bệnh và nghi ngờ phơi nhiễm; phun định kỳ xe shuttle trung chuyển hành khách giữa hai nhà ga, các trụ sở làm việc, các đài trạm, tăng cường vệ sinh tại các khu vực, điểm đông người…

Cảng HKQT Nội Bài đã ký Hợp đồng với tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế (ACI) để được cấp chứng nhận AHA (Airport Health Accreditation). Chứng nhận này được cấp trên cơ sở thực hiện việc đánh giá các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách đi máy bay tại sân bay quốc tế Nội Bài đáp ứng các tiêu chuẩn ICAO CART (Council Aviation Recovery Task Force) và hướng dẫn đảm bảo an toàn của ACI.

Một số hình ảnh về sân bay Nội Bài vừa ghi nhận:

Cùng với việc kiểm soát dịch bệnh, lượng khách qua Cảng HKQT Nội Bài tăng trở lại – Ảnh: NIA

Hệ thống màn chắn bằng mica trong suốt được thiết kế lỗ thông khí nhằm vừa đảm bảo tốt sự giao tiếp giữa hành khách và nhân viên hàng không vừa ngăn ngừa tối đa giọt bắn trong khi giao tiếp, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng – Ảnh: NIA

Ảnh: NIA

Cảng đang tiếp tục lắp đặt các màn chắn này tại hệ thống quầy Hành lý thất lạc, quầy Thông tin… – Ảnh: NIA

Nhà ga T2 chuẩn bị đón một chuyến bay quốc tế – Ảnh: Dương Ngọc

Băng tải hành lý tại Nhà ga T2 chuẩn bị đón một chuyến bay quốc tế – Ảnh: Dương Ngọc


Dương Ngọc, Ảnh: Dương Ngọc – NIA

Chia sẻ