HoSE cho biết căn cứ kết quả thử nghiệm cho thấy tất cả công ty chứng khoán thành viên đã sẵn sàng cho việc triển khai điều chỉnh đơn vị giao dịch lô chẵn 100 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ ETF và chứng quyền thay vì cả lô lẻ nhưng trước đây. Thời gian chính thức áp dụng quy định bắt đầu từ ngày thứ hai 4-1-2021.

Trước đó, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) đã có ý kiến về việc áp dụng lô chẵn 100 cổ phiếu làm mất đi cơ hội giao dịch, học hỏi của sinh viên, người mới tìm hiểu thị trường và đầu tư cổ phiếu. Tuy nhiên, ý kiến này không làm thay đổi được quyết định của HoSE và Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước.

Ảnh minh họa

Trong khi đó, hệ thống giao dịch của HoSE thời gian gần đây liên tục bị nhà đầu tư phản ứng vì không nhập được lệnh mua bán vào cuối phiên chiều. Việc này khiến nhiều người bị thiệt hại do không mua hay bán được cổ phiếu ở mức giá mong muốn.

Tính đến ngày 30-11-2020, có 388 cổ phiếu, 3 chứng chỉ quỹ đóng, 6 chứng chỉ quỹ ETF, 128 chứng quyền có bảo đảm và 39 trái phiếu doanh nghiệp đang niêm yết tại HoSE. Trong đó, giá trị vốn hóa toàn bộ cổ phiếu đạt 3,6 triệu tỉ đồng tương đương 93,28% giá trị vốn hóa toàn thị trường cổ phiếu niêm yết của Việt Nam và đạt khoảng 59,72% GDP năm 2019 của cả nước (GDP theo giá thực tế).


S. Nhung

Chia sẻ