Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có thêm văn bản đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản (BĐS) và người mua nhà vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19.

Theo đó, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước xây dựng bộ tiêu chuẩn hoạt động tín dụng đặc thù cho ngành bất động sản, bởi nếu thời điểm khó khăn như hiện nay vẫn phải áp dụng 100% các tiêu chuẩn hoạt động tín dụng theo Luật các tổ chức tín dụng thì rất khó cho cả tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.

Cụ thể, bộ tiêu chuẩn hoạt động tín dụng đặc thù gồm: xem xét giảm lãi suất cho vay từ 30%-50% tùy theo đối tượng, trong thời hạn tối thiểu 12 tháng (tối thiểu trong năm 2020) đối với các khoản dư nợ tín dụng hiện nay và cả các khoản vay mới; giảm phí hoạt động ngân hàng…

HOREA tiếp tục kiến nghị nhiều giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp BĐS và người mua nhà. Ảnh: Linh Anh

Các ngân hàng thương mại tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn tín dụng (vay mới) và xem xét giảm 50% giá trị tài sản thế chấp để bảo đảm tiền vay, áp dụng với doanh nghiệp được thẩm định khả năng đáp ứng điều kiện vay vốn, có phương án sử dụng vốn khả thi và có khả năng tài chính để trả nợ. Đồng thời, xem xét giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn, đối với các khoản nợ đến hạn trong năm 2020. 

HoREA cũng đề nghị tiếp tục cho cá nhân, hộ gia đình vay tín dụng mua nhà được giảm khoảng 30%-50% lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc trong thời hạn 12 tháng (tối thiểu trong năm 2020).

Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo và có cơ chế khuyến khích các tổ chức tín dụng thực hiện “hoạt động cho vay hợp vốn” để vừa tăng thêm nguồn vốn tín dụng, vừa nâng cao chất lượng thẩm định khả năng đáp ứng các điều kiện vay vốn của khách hàng (thẩm định chéo), cũng hỗ trợ lẫn nhau khi đã chạm trần giới hạn cấp tín dụng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét ban hành chính sách tín dụng tạo lập căn nhà đầu tiên cho giới trẻ theo phương thức tín chấp, áp dụng từ năm 2020 trở đi…

“Các đề xuất trong bộ tiêu chuẩn tín dụng đặc thù cho doanh nghiệp của hiệp hội, không chỉ riêng cho lĩnh vực bất động sản và người mua nhà và HoREA chỉ kiến nghị để áp dụng trong năm 2020” – ông Lê Hoàng Châu khẳng định.


T.Phương – S.Nhung