Bộ Văn hóa – Thể thao và du lịch (VH-TT-DL) vừa đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc thí điểm mở lại hoạt động du lịch quốc tế, thời gian bắt đầu từ tháng 7 đến 9-2021.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết chiều 15-4, sau khi nhận công văn của bộ, ông đã chủ trì buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn chỉnh phương án đăng ký với Chính phủ để Quảng Nam là nhóm địa phương đầu tiên thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam du lịch an toàn.

Khách du lịch đông trở lại ở Hội An

Vào ngày 16-4, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn phúc đáp Bộ VH-TT-DL. Trong công văn, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội trong trạng thái bình thường mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở VH-TT-DL và các sở ngành, đơn vị, địa phương liên quan phối hợp Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp lữ hành quốc tế khảo sát thực tế sân bay Chu Lai, các khu du lịch lớn gồm Khu nghỉ dưỡng phức hợp Nam Hội An (Hoiana), Tui Blue Nam Hội An để xây dựng phương án đón khách du lịch quốc tế bằng các chuyến bay charter đến Quảng Nam.

Qua khảo sát nhận thấy Quảng Nam đáp ứng các điều kiện về hạ tầng giao thông, y tế, cơ sở dịch vụ du lịch, yêu cầu quản lý khách, không gian an toàn cho cộng đồng dân cư… để triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Vì vậy, tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ VH-TT-DL trình Thủ tướng Chính phủ thống nhất chọn Quảng Nam thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế.

Để việc triển khai đạt hiệu quả và mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Bộ VH-TT-DL tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan phối hợp thực hiện các nội dung yêu cầu về y tế đối với khách du lịch quốc tế, nhất là phương án đảm bảo an toàn trong thời gian khách du lịch lưu trú tại Việt Nam.

Khu nghỉ dưỡng Hoiana được chọn là nơi đón khách quốc tế tại Quảng Nam

Theo ông Lê Trí Thanh, trước mắt tỉnh Quảng Nam chọn khách từ Hàn Quốc đến nghỉ dưỡng tại Hoiana (Duy Xuyên) và Tui Blue (Núi Thành) qua sân bay Chu Lai dưới hình thức các chuyến bay quốc tế trực tiếp theo chuyến (charter), thời gian lưu trú từ 5-10 ngày, đảm bảo tất cả các yêu cầu về Hộ chiếu vacxin, xét nghiệm PCR âm tính, tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

2 khu du lịch nói trên biệt lập, cách xa các khu dân cư và đã được Tổng cục Du lịch khảo sát thống nhất. Tất cả các đối tượng liên quan trực tiếp đến tiếp xúc khách du lịch đều được tiêm vacxin kết hợp các biện pháp phòng chống dịch. Tại sân bay Chu Lai và các khu resort sẽ được bố trí khu vực đón tiếp, phục vụ khách hợp lý nhất, có quy trình chặt chẽ nhất.

“Trước mắt tỉnh đăng ký thí điểm đợt 1, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để chuyển sang đợt 2 với sự tham gia thêm của một số khu du lịch và mở rộng một số thị trường quốc tế khác. Việc thí điểm đón khách quốc tế thể hiện tỉnh Quảng Nam tích cực phục hồi kinh tế gắn với kiểm soát dịch bệnh theo chủ trương của Chính phủ bằng các hành động cụ thể và quyết tâm cao” – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ.


Trần Thường

Chia sẻ