Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề xuất giải pháp hỗ trợ DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong văn bản, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, cho biết đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng vô cùng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Đến 98% DN hội viên Hội Doanh nhân trẻ có quy mô nhỏ và vừa, trong đó nhiều DN mới khởi nghiệp, nền tảng tích lũy phần lớn chưa nhiều; trong hơn 1,5 năm qua, nhiều DN đã phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động. 

Đợt dịch lần lần thứ 4 đang diễn ra với quy mô cũng như mức ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với cả 3 đợt dịch trước cộng lại. Trong bối cảnh đó, rất nhiều DN hội viên Hội Doanh nhân trẻ vay vốn ngân hàng đã đến kỳ trả nợ gốc và lãi nhưng không có khả năng trả đúng hạn. Nếu tình hình khó khăn tiếp tục sẽ đẩy đa số DN vào tình trạng phá sản. 

Doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp rất cần được hỗ trợ khoanh nợ, giảm lãi suất để vượt qua giai đoạn khó khăn do Covid-19

Trước tình hình đó, Hội Doanh nhân trẻ đề xuất Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có chỉ đạo để hỗ trợ doanh nhân trẻ, DN khởi nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Cụ thể là đề xuất Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước sớm có chỉ đạo để rà soát lại những khó khăn của DN bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. 

Trên cơ sở đó, với các khoản nợ đến kỳ hạn phải trả gốc và lãi, cho phép DN bị ảnh hưởng Covid-19 có hợp đồng tốt và lịch sử trả nợ tốt, đúng hạn, được khoanh nợ đến tháng 6-2022 mà không bị phạt và đưa vào nhóm nợ xấu. 

Cùng với đó, đề xuất giảm đồng loạt lãi suất mọi khoản vay hiện tại của DN 2% trong ít nhất 1 năm, trong đó đề xuất ngân sách bù 1% và ngân hàng thương mại chịu 1%; có giải pháp giảm lãi suất cho vay từ 1,5%-2%/năm, áp dụng cho 12 tháng kể từ tháng 7-2021. 

Hỗ trợ nguồn vốn vay cho DN thông qua ngân hàng từ nguồn ngân sách Nhà nước, quỹ phát triển DN nhỏ và vừa đồng thời giảm 50% các chi phí liên quan đến ngân hàng (phí chuyển tiền, phí quản lý tài khoản, phí duy trì tài khoản…) cũng áp dụng cho 12 tháng kể từ tháng 7-2021.


Thanh Nhân Ảnh: Lam Giang

Chia sẻ