Tuy nhiên, qua xác minh của Hội Điều Bình Phước, thực tế nhiều loại điều giá siêu rẻ không phải điều Bình Phước mà là điều nhập khẩu từ vụ cũ, đã giảm chất lượng. “Sản phẩm có nhiều hạt bị sâu, nhăn nheo, nhân bị mốc, không còn mùi vị đặc trưng của hạt điều nên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng. Sản phẩm bán qua mạng không có nhãn mác, không có thông tin cụ thể, không hạn sử dụng, không có người chịu trách nhiệm về chất lượng và an toàn thực phẩm với người tiêu dùng” – Hội Điều Bình Phước cảnh báo.

Ngoài ra, khi cân thử một số hộp điều mua trên mạng, Hội Điều Bình Phước phát hiện trọng lượng không đúng như quảng cáo. Cụ thể, loại 100.000 đồng 3 hộp 1,5kg còn nguyên hạt, nguyên vỏ lụa thực tế cân chỉ có 1,12 kg kể cả vỏ hộp.

“Hạt điều Bình Phước” đã được cấp chỉ dẫn địa lý và được pháp luật bảo hộ, do đó, trước hành vi bán hạt điều kém chất lượng mạo danh điều Bình Phước, Hội Điều Bình Phước có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo các cơ quan chức năng chấn chỉnh tình trạng bán hàng trên để bảo vệ người tiêu dùng và thương hiệu hạt điều Bình Phước.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện các tài khoản trên mạng xã hội rao bán hạt điều giá siêu rẻ rất nhiều. Để khách hàng yên tâm, nhiều nơi “bao ăn thử trước khi thanh toán”. Tuy nhiên, theo chị Hồng Hoa (ngụ quận 1, TP HCM), từng mua thử hạt điều siêu rẻ, thì thấy rõ chất lượng kém, ăn không ngon, hạt xấu và đã xử lý mùi hạt điều cũ bằng cách ướp hương vani.

Hạt điều Bình Phước “xịn” bán lẻ loại hạt bể là 250.000 đồng/kg

Năm nay, giá điều nhân xuất khẩu thấp nhất trong bình quân nhiều năm. Thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm 2020, giá xuất khẩu bình quân hạt điều ở mức 6.489 USD/tấn (khoảng 150.000 đồng/kg), giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, đây là mức giá bán sỉ, còn giá bán lẻ hạt điều đạt chất lượng vẫn cao hơn nhiều, nhất là hạt điều Bình Phước có tiếng về chất lượng.

Tại một hội chợ được tổ chức tháng 7 vừa qua tại TP HCM, một thương hiệu điều Bình Phước bán lẻ hạt điều rang xay tại chỗ có giá tới 250.000 – 400.000 đồng/kg.


Tin, ảnh: Ngọc Ánh

Chia sẻ