Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có công văn yêu cầu một loạt doanh nghiệp niêm yết phải công bố thông tin giá cổ phần tăng trần/giảm sàn 5 phiên. 

Các doanh nghiệp gồm Công ty CP chứng khoán FPT (mã chứng khoán: FTS), Tổng công ty CP đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp, mã DIG), Công ty CP Thép Nam Kim (NKG), Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt (DPR), Công ty CP kinh doanh và phát triển Bình Dương (TDC), Công ty CP tập đoàn Yeah1 (YEG).

Nhiều cổ phiếu giảm sàn liên tiếp trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam lao dốc

Theo HoSE, qua công tác giám sát giao dịch các cổ phiếu trên thấy giá cổ phiếu đã giảm sàn 5 phiên liên tiếp từ ngày 4-11 đến 10-11. Căn cứ quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán: “Công ty đại chúng phải công bố thông tin bất thường tronng thời hạn 24 giờ kể từ khi xảy ra một trong các sự kiện sau đây: Trường hợp công ty nhận biết được sự kiện, thông tin làm ảnh hưởng đến giá chứng khoán của chính công ty, công ty phải xác nhận hoặc đính chính về sự kiện, thông tin đó”.

Do đó, trong thời hạn 24 giờ kể từ khi giá cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp trở lên phải báo cáo, công bố các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu.

Nhiều cổ phiếu giảm sàn liên tiếp 5 phiên vừa khiến giá trị của một số cổ phiếu giảm rất mạnh. Như DIG, một thời từng là cổ phiếu có giá trị vượt 100.000 đồng/cổ phiếu nhưng đến cuối phiên 10-11 thị giá chỉ còn 12.500 đồng/cổ phiếu, giảm tới 87% so với mức đỉnh. 

NKG cũng là cổ phiếu đã “bốc hơi” khoảng 80% thị giá khi giảm từ vùng 45.000 đồng xuống dưới mệnh giá, hiện còn 9.040 đồng/cổ phiếu…

Đáng chú ý, một cổ phiếu đã mất tới gần 97% giá trị là YEG khi giảm từ vùng 342.000 đồng/cổ phiếu xuống mức hiện tại, dưới mệnh giá, 8.100 đồng/cổ phiếu.


Thái Phương. Ảnh: Lam Giang