Hiệp hội doanh nghiệp hàng không VN (VABA) vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đề xuất và kiến nghị bổ sung các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) hàng không gặp khó khăn do Covid-19.

Hành khách làm thủ tục hàng không trong mùa dịch – Ảnh: Vũ Tuấn

Trong đó, VABA đề nghị nhà nước tăng cường thúc đẩy sản phẩm du lịch cách ly tại cơ sở cư trú, phát triển những sản phẩm mang tính trải nghiệm du lịch tại chỗ, giúp du khách trong nước và ngoài nước tìm hiểu văn hóa, du lịch các vùng miền Việt Nam ngay trong thời gian cách ly tạm thời.

Đồng thời, từng bước mở cửa, nối lại đường bay quốc tế, chấp nhận cho khách nước ngoài vào Việt Nam khi có chứng nhận tiêm vắc-xin, đặc biệt là khách từ các quốc gia có lượng hành khách lớn hoặc có tiềm năng, đã kiểm soát được dịch bệnh cho hành trình Việt Nam và ngược lại như: Châu Âu, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Cục Hàng không VN trước đó cũng đã chỉ đạo phòng chuyên môn nghiên cứu Chương trình IATA Travel Pass, báo cáo Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng nhằm sớm mở lại bay quốc tế.

IATA Travel Pass là một ứng dụng mới của ngành hàng không có thể giúp đi du lịch miễn cách ly, bằng cách giúp khách du lịch lưu trữ, quản lý chứng nhận đã xét nghiệm và tiêm chủng Covid-19 của họ. IATA Travel Pass được phát triển bởi Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), hiệp hội thương mại toàn cầu với 290 hãng hàng không là thành viên.

Thông tin từ Vietnam Airlines, ngày 25-2, Hãng đã có buổi làm việc đầu tiên với IATA về dự án hộ chiếu sức khỏe điện tử và được IATA chính thức đề nghị tham gia thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass.

IATA Travel Pass là ứng dụng mang tính toàn cầu, giúp xác định các yêu cầu của mỗi quốc gia đối với hành khách trong giai đoạn Covid-19, đảm bảo kết quả xét nghiệm của hành khách đáng tin cậy cũng như luồng thông tin bảo mật, nhất quán giữa các bên gồm chính phủ, cơ sở xét nghiệm, hãng hàng không và hành khách.

Ứng dụng có thể vận hành ngay trên điện thoại với nhiều tính năng, dữ liệu như yêu cầu dịch tễ tại các quốc gia, danh sách các phòng thí nghiệm đạt chuẩn, lưu trữ kết quả xét nghiệm Covid-19 và chứng nhận tiêm chủng của hành khách. Ứng dụng cũng giúp kết nối những thông tin này với các chính phủ và hãng hàng không để thuận tiện cho công tác kiểm tra, quản lý.

Để tạo hộ chiếu sức khỏe điện tử, hành khách tích hợp thông tin cá nhân từ mã căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, sau đó nhập thông tin chuyến bay để tìm hiểu về các quy định đi lại. Hộ chiếu sức khỏe điện tử sẽ được kết nối với các cơ sở xét nghiệm để nhận kết quả và cập nhật trạng thái “Đủ điều kiện” nếu hành khách đáp ứng. Hành khách có thể chia sẻ trạng thái này cùng kết quả xét nghiệm cho hãng hàng không thông qua ứng dụng trước khi lên sân bay hoặc tại sân bay.

Ông Alexandre de Juniac – Tổng giám đốc IATA cho biết: “Việc triển khai thành công IATA Travel Pass là minh chứng cho thấy công nghệ có thể giúp hành khách và chính phủ quản lý thông tin về y tế – du lịch một cách an toàn, thuận tiện và hiệu quả. Đây là cơ sở quan trọng để hoạt động hàng không quốc tế được khởi động lại.”

IATA Travel Pass hiện đã nhận được phản hồi tích cực từ Chính phủ của hơn 70 quốc gia và đang được hơn 20 hãng hàng không thử nghiệm, trong đó có các hãng hàng không 5 sao như Singapore Airlines, Qatar Airways,… Ngày 17-3 vừa qua đã đánh dấu chuyến bay đầu tiên của Singapore Airlines áp dụng thành công IATA Travel Pass để vận chuyển hành khách từ Singapore đến London (Anh).

Ứng dụng IATA Travel Pass hoạt động theo 4 bước.

Đầu tiên, có một cơ quan đăng ký toàn cầu về các yêu cầu sức khỏe để hành khách có thể kiểm tra các địa điểm mà họ dự định tới có những yêu cầu gì để được phép nhập cảnh.

Sau đó, khách du lịch có thể đăng ký lịch xét nghiệm với các trung tâm xét nghiệm và tiêm chủng đăng ký toàn cầu trước khi khởi hành.

Các phòng thí nghiệm và các trung tâm xét nghiệm được ủy quyền sẽ cung cấp bảo mật chứng nhận xét nghiệm và tiêm chủng với hành khách thông qua ứng dụng.

Và cuối cùng, khách du lịch có thể quản lý danh tính kỹ thuật số của họ cho chuyến du lịch không tiếp xúc: Tạo phiên bản kỹ thuật số của hộ chiếu trên điện thoại của họ, nhận và chia sẻ chứng nhận xét nghiệm hoặc tiêm chủng Covid-19, cũng như quản lý các tài liệu du lịch khác.

IATA Travel Pass có thể được hành khách tải xuống và sử dụng miễn phí, dự kiến ​​ra mắt trên iOS và Android vào cuối tháng 3.


Dương Ngọc

Chia sẻ