Golden Gate và công ty ‘họ FLC’ bị UBCKNN phạt nặng

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã xử lý vi phạm hàng loạt công ty vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Nông dược HAI, một công ty trong hệ sinh thái FLC đang niêm yết trên sàn HoSE với mã HAI, bị phạt tiền 150 triệu đồng vì đã có hành vi công bố thông tin sai lệch. Cụ thể, Nông dược HAI thực hiện công bố thông tin sai lệch về các chỉ tiêu tài chính tại Báo cáo tài chính (BCTC) riêng và hợp nhất tại BCTC quý IV/2021 do công ty công bố ngày 28/1/2022.

Biện pháp khắc phục hậu quả là công ty buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 6 Điều 42 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 33 Điều 1 Nghị định số 128/2021/NĐ-CP.

Ngoài ra, HAI còn bị phạt 85 triệu đồng do có hành vi không công bố thông tin đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật. UBCKNN cho biết Công ty không công bố thông tin trên hệ thống của UBCKNN và trên trang thông tin điện tử của Sở giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh nhiều tài liệu, gồm: BCTC riêng và hợp nhất năm 2021 đã kiểm toán, Báo cáo thường niên năm 2021, BCTC riêng và hợp nhất quý I/2022.

Trên sàn chứng khoán, HAI hiện được giao dịch ở mức 2.500 đồng/cổ phiếu, giảm gần 70% so với đầu năm nay. Cổ phiếu HAI nằm trong diện bị HoSE hạn chế giao dịch.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do HAI vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2021. Công ty cho biết đơn vị thực hiện kiểm toán độc lập báo cáo tài chính đang bị UBCKNN đình chỉ tư cách công ty kiểm toán nên đang phải tìm đơn vị khác. Do chưa thể phát hành báo cáo tài chính kiểm toán nên HAI cũng chưa thể tổ chức đại hội cổ đông thường niên.

Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cổng Vàng, đơn vị sở hữu chuỗi nhà hàng Kichi Kichi, Gogi House… cũng bị UBCKNN phạt tổng cộng 435 triệu đồng. Trong đó, phạt tiền 350 triệu đồng do không đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán theo quy định.

Hồ sơ doanh nghiệp - Golden Gate và công ty 'họ FLC' bị UBCKNN phạt nặng

Khách đang dùng bữa tại một nhà hàng thuộc hệ thống Golden Gate. (Ảnh: Kichi Kichi)

Ngoài ra công ty bị phạt 85 triệu đồng do công ty mua lại cổ phiếu nhưng không báo cáo UBCKNN theo quy định pháp luật. Cụ thể, trong năm 2021, công ty đã thu hồi cổ phiếu của người lao động nghỉ việc làm cổ phiếu quỹ nhưng không báo cáo UBCKNN theo quy định.

Biện pháp khắc phục hậu quả đối với công ty là công ty buộc nộp hồ sơ đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán cho Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con trong thời hạn tối đa 60 ngày theo quy định tại điểm a khoản 7 Điều 18 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP.

Ông trùm lẩu nướng Golden Gate năm vừa rồi lỗ 430 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi hơn 64 tỷ. Đây cũng là lần đầu tiên công ty thua lỗ kể từ khi công bố báo cáo tài chính.

Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (HoSE: REE) cũng đã bị phạt 110 triệu đồng do chuyển sở hữu “chui” hàng trăm triệu cổ phiếu, gồm các mã NBP, CHP, TBC, TMP, VSH, SHP, SBH và ISH.