Ngày 6-7, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 2% lãi suất khi vay vốn ngân hàng thương mại (NHTM).

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương, UBND 63 tỉnh, thành phố; các lãnh đạo các Hiệp hội doanh nghiệp, NHTM, các đơn vị thuộc NHNN trung ương, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố.

Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 2% lãi suất khi vay vốn ngân hàng thương mại

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết: Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP, NHNN đã kịp thời ban hành Thông tư, văn bản hướng dẫn triển khai chính sách, hướng dẫn hạch toán kế toán; đôn đốc các NHTM khẩn trương đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất theo quy định.

Đến nay, các NHTM đã hoàn thành đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất, NHNN đã tổng hợp, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền để giao bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2022 (gần 16.035 tỉ đồng), bố trí kế hoạch đầu tư công năm 2023 (trên 23.965 tỉ đồng), đồng thời NHNN cũng đã có Thông báo hạn mức hỗ trợ lãi suất dự kiến năm 2022 tới từng NHTM để triển khai sớm chính sách.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ các NHTM sớm triển khai chính sách, NHNN đã tiếp nhận, tổng hợp, giải đáp tất cả các câu hỏi, thắc mắc nhận được dưới mọi hình thức, cả bằng văn bản và qua trao đổi trực tiếp, trao đổi qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử. Riêng đối với các câu hỏi liên quan đến đối tượng được hỗ trợ lãi suất, NHNN đã tổng hợp và có các văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng giải đáp cho các ngân hàng thương mại.

Phó Thống đốc cho biết, thời gian tới NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ trong nước, quốc tế để điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, lãi suất chủ động, linh hoạt nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế, triển khai Chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước.

Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan để kịp thời giải đáp vướng mắc của các ngân hàng thương mại; thực hiện việc thông báo hạn mức hỗ trợ lãi suất, thanh, quyết toán hỗ trợ lãi suất nhanh chóng, tạo thuận lợi tối đa cho các ngân hàng thương mại.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài ngành để thông tin, truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất, giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hiểu rõ và sớm tiếp cận thông tin về chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước thông qua hệ thống ngân hàng thương mại.

Đồng thời, chú trọng công tác thanh tra, giám sát việc cho vay hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng thương mại, đảm bảo chính sách được triển khai đến đúng đối tượng được hỗ trợ lãi suất.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Duy Đông đã giải đáp một số câu hỏi liên quan đến đối tượng được hỗ trợ 2% lãi suất khi vay vốn; Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thông tin về các nội dung Bộ đã triển khai.

Ông Hà Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, đã trình bày những nội dung triển khai nghị quyết liên quan đến nhu cầu vay vốn đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo nhà chung cư cũ…

Tại hội nghị, lãnh đạo NHNN cùng các Bộ, ngành, đơn vị tiếp tục lắng nghe ý kiến của các tỉnh (Thanh Hoá, Quảng Ninh), NHTM (Ngân hàng NN-PTNT, Ngân hàng Tiên phong), đại diện cộng đồng doanh nghiệp và giải đáp các thắc mắc liên quan đến chương trình hỗ trợ lãi suất, để chính sách được triển khai thống nhất trong toàn ngành và toàn quốc.

Giải đáp đề xuất của ông Phạm Huy Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, về việc nới các điều kiện đối với doanh nghiệp vay vốn, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết khi xây dựng Nghị định, các điều kiện đối với đối tượng được hỗ trợ lãi suất đã được bàn thảo kỹ.


Dương Ngọc