Gặp chúng tôi tại khu vực gian hàng tỉnh Đồng Tháp trong hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP HCM và các tỉnh, thành năm 2021 mới đây, anh Ngô Chí Công, thành viên HTX Đặc sản Đồng Tháp, vui mừng cho biết HTX đã kết nối khá thành công với các doanh nghiệp (DN) bán lẻ và các sàn thương mại điện tử.

Liên kết chào hàng đặc sản vào TP HCM

Anh Công còn giới thiệu với chúng tôi tháp quà chung gồm nhiều loại trà, nui, khô trâu, bột detox… cùng một số mẫu giỏ quà Tết được chọn lọc từ sản phẩm của các xã viên. Anh cho biết đang tập trung giới thiệu các giỏ quà này trên website htxdacsandongthap.com và các trang thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiki… cùng các đại lý phân phối. “Mục đích chính là tạo động lực để các xã viên đi cùng nhau, hỗ trợ qua lại và giúp những DN chưa mạnh dạn tiếp cận thị trường có thêm cơ hội bán hàng” – anh Công cho hay.

Doanh nghiệp các tỉnh mang đặc sản về TP HCM chào bán dịp cuối năm đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của các doanh nghiệp thành phố

Theo anh Công, HTX Đặc sản Đồng Tháp có 47 thành viên là các công ty, cơ sở sản xuất thực phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ… từ sản vật địa phương, đặc biệt là sen. Các xã viên đang cung nhau phát triển thị trường cho hơn 300 sản phẩm OCOP 3-4 sao và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Trong suốt mấy tháng dịch Covid-19 hoành hành, tất cả 47 xã viên đều không ngồi yên mà tập trung nghiên cứu sản phẩm mới, cải tiến chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì để sau dịch tiếp cận thị trường. Tỉnh cũng tận dụng thời gian DN “rảnh rỗi” mà tổ chức nhiều khóa đào tạo, giúp DN nâng cao nội lực. “Do đã chuẩn bị sẵn sàng nên chúng tôi sẽ “đánh” mạnh cả kênh bán hàng online lẫn offline, rất hy vọng mùa kinh doanh Tết năm nay sẽ tạo động lực cho HTX” – anh Công tự tin.

Những ngày cuối năm, ông Hồ Đắc Vĩnh, chủ hộ kinh doanh trại dế Oanh Vĩnh (huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh), cũng đang đẩy mạnh kết nối với một số siêu thị, đại lý phân phối tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước để mở rộng đầu ra cho các sản phẩm chế biến từ dế mèn.

“Trại chúng tôi đã chuyển giao kỹ thuật nuôi và thu mua bao tiêu dế nguyên liệu cho 12 hộ dân trên địa bàn để đưa vào chế biến, kinh doanh. Hiện ngoài mặt hàng dế tươi đông lạnh, các loại dế sấy bơ tỏi ăn liền, dế sấy sả ớt ăn liền, bột dế… được người tiêu dùng các tỉnh miền Trung, miền Bắc rất ưa chuộng. Nhờ có đầu ra ổn định mà mười mấy hộ dân có thu nhập tốt, ngay cả trong cao điểm dịch Covid-19 đầu ra có giảm nhưng vẫn trụ được” – ông Vĩnh chia sẻ.

Bà Phạm Thị Thanh Tuyền, Giám đốc Phòng Giao dịch nhà cung cấp Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), cho hay từ đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 đến nay, Saigon Co.op linh động tiếp nhận hồ sơ và sản phẩm chào hàng của nhà cung cấp qua đường bưu điện.

“Chúng tôi tạo mọi điều kiện cho nhà cung cấp chào hàng. Thay vì phải đến liên hệ trực tiếp như trước đây, họ chỉ cần đóng gói sản phẩm và kèm hồ sơ gửi về văn phòng liên hiệp. Chúng tôi sẽ tiếp nhận, kiểm tra, hồ sơ nào có tiềm năng phát triển thành nhà cung cấp được thì chúng tôi sẽ chủ động liên hệ để tìm hiểu, hướng dẫn những thủ tục tiếp theo” – bà Tuyền chia sẻ. Nhờ cách làm này, không ít DN, cơ sở sản xuất tại TP HCM và một số tỉnh, thành đã có mặt tại các kệ hàng siêu thị Co.opmart, Co.opXtra.

Một số hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn TP HCM cũng linh hoạt hỗ trợ nhà cung cấp, tạo cơ hội cho các DN, cơ sở sản xuất, hộ gia đình… có mặt tại hệ thống phân phối hiện đại. Đại diện hệ thống MM Mega Market cho hay mới đây bộ phận mua hàng của hệ thống đã tiếp xúc hàng chục nhà cung cấp tiềm năng. “Chúng tôi rất muốn mở rộng nhà cung cấp để đa dạng hóa nguồn hàng” – ông Bruno Jousselin, Tổng Giám đốc MM Mega Market Việt Nam, xác nhận.

Băn khoăn sức mua

Dù các DN sản xuất, kinh doanh, phân phối đã chủ động liên kết, hỗ trợ lẫn nhau tận dụng thị trường dịp cuối năm nhưng do sức mua chậm, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên ai nấy đều rất thận trọng, thậm chí một số DN không thể dự báo được thị trường. Phương án được chọn nhiều nhất là chỉ sản xuất cầm chừng theo đơn đặt hàng chứ không chủ động tăng sản lượng phục vụ thị trường Tết như mọi năm.

Ngay cả Vissan – DN sản xuất thực phẩm chế biến lớn của TP HCM – cũng không dám tăng sản lượng mà chỉ lên kế hoạch dự trữ tương đương Tết 2021. Đồng thời, công ty đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá rất sớm để kích cầu do lo ngại sức mua khó tăng.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết nhận định nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố dịp Tết năm nay khả năng giảm so với các năm do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên thành phố đã và đang làm việc với các tỉnh, thành nhằm bảo đảm đủ nguồn cung hàng hóa với giá cả ổn định, thậm chí khuyến mãi kéo dài để người dân yên tâm mua sắm.

Sở Công Thương cũng đã chỉ đạo các DN bình ổn thị trường, hệ thống phân phối chuẩn bị nguồn nguyên liệu cần thiết, tăng cường sản xuất, tập trung nguồn hàng, bố trí hệ thống kho dự trữ tập kết hàng hóa, bảo đảm khả năng cung ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của hơn 9,4 triệu dân trên địa bàn dịp Tết Nguyên đán.

Cũng theo ông Phương, các DN tham gia chương trình Bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết. Trong tháng cận Tết, nhằm kích thích mua sắm tiêu dùng, DN trên địa bàn thành phố sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng Tết như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo… Các hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Satra, Aeon – Citimart, BigC dự kiến tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá từ 5% – 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Phạm Thy Vân, Trưởng Ban Quản lý hệ thống bán lẻ Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), cho hay đơn vị đã cùng với các DN sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng thiết yếu với sản lượng trên 4.000 tấn. “Nhu cầu tiêu dùng Tết này có thể sẽ khác so với những Tết trước, Satra với vai trò là DN tham gia bình ổn thị trường TP HCM đã có chính sách hỗ trợ người dân, khách hàng” – bà Vân cho hay.

Saigon Co.op cũng hợp tác với nhiều DN chuẩn bị 6.000 tỉ đồng hàng Tết, tăng 20% so với Tết 2021. Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart Nguyễn Ngọc Thắng cho biết nhằm tích cực đồng hành với những khó khăn của người tiêu dùng sau dịch, toàn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ cố gắng giữ và giảm giá trong giai đoạn cuối năm.

Đặc biệt, thực hiện chuỗi chương trình giảm giá trực tiếp đến 50% cho hơn hàng ngàn sản phẩm Tết và mười ngày cận Tết có thể tiếp tục giảm giá sâu hơn để giảm áp lực mua sắm cho người dân, duy trì song song các chương trình khuyến mãi tặng quà, tặng điểm thưởng mức cao, tặng phiếu quà tặng…

Khai mạc Hội chợ Khuyến mại TP HCM năm 2021

Với mục tiêu kích cầu tiêu dùng cuối năm và giúp DN đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phát triển sản xuất và mở rộng quy mô kinh doanh sau đại dịch, sáng 21-12, Hội chợ Khuyến mại TP HCM chủ đề “Thỏa sức mua – Đua sức sắm” do Sở Công Thương thành phố giao Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ thành phố (đơn vị trực thuộc Sở Công Thương) tổ chức ở Nhà Thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ (quận 11) đã khai mạc và đón khách đến tham quan, mua sắm.

Là một hoạt động thường niên trong khuôn khổ Tháng khuyến mại của thành phố, hội chợ Tháng khuyến mại năm nay kéo dài từ 21 đến 26-12 với quy mô khoảng 400 gian hàng của 230 DN có thương hiệu, uy tín với nhiều hình thức khuyến mại đa dạng, phong phú. Trên 50% hàng hóa bày bán tại hội chợ là hàng tiêu dùng, thực phẩm, nông sản… khoảng 30% là sản phẩm dệt may, công nghiệp tiêu dùng, nông thôn tiêu biểu đang bán giảm giá nhiều sản phẩm tại hội chợ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, cho biết hội chợ là một trong những hoạt động thuộc Tháng khuyến mại tập trung của thành phố. Hiện có hơn 1.800 DN tham gia với 7.000 chương trình khuyến mại hấp dẫn. Đây là tín hiệu tích cực, đáng khích lệ nhằm đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, giúp DN phục hồi sản xuất, kinh doanh sau giai đoạn khó khăn vì Covid-19.

“Tháng khuyến mại với sự hưởng ứng tích cực của các hội ngành nghề, DN; sự quyết tâm của các sở, ban ngành thành phố sẽ mở ra mốc khởi đầu tốt đẹp để thành phố tiếp tục tổ chức các chương trình khuyến mại xuyên suốt giai đoạn 2022 – 2025, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố trở thành trung tâm mua sắm hiện đại của Đông Nam Á” – bà Thắng nói.


Bài và ảnh: Thanh Nhân

Chia sẻ