Từ ngày 1-12-2021 đến 31-5-2022, ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Các hãng cắt giảm hỗ trợ

Trước đó, giãn cách xã hội dẫn đến thị trường ôtô giảm sút mạnh, buộc các hãng xe cũng như đại lý phải triển khai nhiều chương trình giảm giá, tặng gói ưu đãi và cả tặng lệ phí trước bạ từ 50% đến 100% cho khách mua xe. Sau khi hết thời gian giãn cách (tháng 10 và 11), thị trường ôtô khởi sắc nhưng vẫn không thể trở lại như trước đây. Do đó, các đại lý phải tiếp tục thực hiện ưu đãi.

Tiêu thụ ôtô tốt hơn trong thời gian gần đây

Ông Trần Thế Vinh, phụ trách kinh doanh đại lý ôtô M-T Saigon, cho biết những tháng trước, dù các hãng cũng như đại lý có nhiều ưu đãi nhưng khách hàng vẫn không quan tâm bởi họ chưa biết dịch bệnh khi nào mới được khống chế, hoạt động bình thường trở lại. “Đến tháng 10, xuất hiện thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được áp dụng trong tháng 11 hoặc tháng 12. Lúc này thị trường có chuyển biến nhưng phần lớn khách mua xe chỉ đặt hàng giữ chỗ và chờ đến khi nào thực hiện việc giảm phí trước bạ mới xuống tiền lấy xe” – ông Vinh nói.

Thông tin từ các đại lý cũng cho thấy từ đầu tháng 12 này, khi chính thức áp dụng giảm phí trước bạ, các hãng xe cũng như đại lý liền cắt giảm nhiều ưu đãi trước đó. Những tháng trước, các hãng xe Subaru, Mitsubishi, Honda, MG, Volkswagen, Isuzu mạnh dạn giảm 100% phí trước bạ cho nhiều mẫu xe cũng như tặng kèm nhiều ưu đãi khác thì nay khách mua xe sẽ không còn ưu đãi 100% phí trước bạ từ các hãng như trước. Tháng trước, khách mua xe CR-V lắp ráp trong nước được hưởng 100% phí trước bạ từ hãng thì nay chỉ còn hưởng 50% từ chính sách của nhà nước. Tương tự, hãng xe Volkswagen cũng đã cắt giảm hỗ trợ lệ phí trước bạ từ 100% xuống còn 50%. Những tháng trước, đại lý Hyundai giảm 100% phí trước bạ cho khách khi mua xe i10, Elantra thì nay ưu đãi này không còn. Trước đây, đại lý của Mitsubishi cũng giảm 100% phí trước bạ cho một số mẫu xe nhưng tháng này họ đã bỏ ưu đãi này. Đại lý của Ford từng giảm giá nhiều mẫu xe từ vài chục triệu đồng cho đến hơn trăm triệu đồng cũng như hỗ trợ phí trước bạ thì nay những ưu đãi này bị cắt bỏ gần hết.

Có lợi cho bên bán hàng

Ông Đào Khai Ngọc, chủ cửa hàng Minh Tiến ôtô, nhìn nhận khách mua xe những tháng trước được nhiều ưu đãi hơn so với hiện nay. Chẳng hạn, trước đây khách mua xe Toyota Rush, Corolla Altis được giảm giá từ 60-80 triệu đồng, nay ưu đãi này chỉ còn 30-40 triệu đồng. Hiện tại, khách mua xe Vios chỉ được hãng xe ưu đãi 20 triệu đồng (trong khi trước đó là 60 triệu đồng) và được hưởng 50% phí trước bạ do xe lắp ráp trong nước. Ford Everest trước đây giảm gần cả 100 triệu đồng thì nay mức giảm này chỉ còn 20 triệu đồng hoặc mẫu Ranger hiện đã bị cắt hết ưu đãi, chỉ còn 50% ưu đãi phí trước bạ từ nhà nước.

Ông Ngọc dẫn chứng thêm, trong tháng 11, mẫu xe Tucson được đại lý bán khoảng 800 triệu đồng/chiếc, sang tháng 12 tăng lên 846 triệu đồng nhưng nhờ đây là xe sản xuất, lắp ráp trong nước nên được giảm 50% phí trước bạ. Khách không được hưởng lợi khi mua xe CR-V trong thời điểm hiện nay dù được hưởng 50% phí trước bạ, bởi khách mua chiếc xe này trong tháng 10 và 11 được hãng xe hỗ trợ 100% phí trước bạ, như vậy người mua bị thiệt thòi khoảng 50 triệu đồng (chưa kể nhiều ưu đãi khác cũng bị cắt giảm).

Theo ông Đào Khai Ngọc, ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đã phần nào tháo gỡ áp lực phải “hỗ trợ” cho khách hàng của các hãng xe cũng như đại lý. Nhờ vào đó mà các hãng xe cũng như đại lý giảm bớt được chi phí khuyến mãi. Lệ phí trước bạ do người mua đóng cho cơ quan thuế, tuy nhiên do sức tiêu thụ ế ẩm nên các hãng cũng như đại lý đã chi khoản này thay cho khách hàng.

Như vậy, chính sách ưu đãi này chỉ có lợi cho hãng xe và đại lý. Nhiều đại lý cũng xác nhận nếu không có chính sách giảm phí trước bạ từ nhà nước thì các hãng xe, đại lý cũng phải tiếp tục duy trì ưu đãi loại phí này cho người mua thì mới bán được hàng.

Ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ôtô Volkswagen Việt Nam, nhận định hiện thị trường ôtô đã khác. Muốn bán được xe, các hãng phải tổ chức nhiều chương trình ưu đãi, không chỉ giảm giá đủ sức hấp dẫn mà còn tặng các gói phụ kiện, chăm sóc có giá trị cao. Còn theo ông Đặng Tiền Phương, Giám đốc điều hành – marketing hãng xe MG Việt Nam, các mẫu xe của MG đang bán trên thị trường đều được nhập khẩu từ Thái Lan cũng phải giảm 50% phí trước bạ giống như xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Ngoài việc giảm phí trước bạ, giá xe MG bán ra cũng phải được điều chỉnh sao cho đủ sức cạnh tranh với các mẫu xe cùng phân khúc của các hãng khác. Bên cạnh đó, còn phải có nhiều gói ưu đãi thì mới thu hút được khách hàng.

Tiêu thụ ôtô tăng 30%

Thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11 vừa qua, toàn thị trường tiêu thụ được 38.656 xe các loại, tăng 30% so với tháng 10 trước đó. Trong đó, xe lắp ráp trong nước tiêu thụ 20.965 chiếc, tăng 37%; xe nhập khẩu nguyên chiếc bán được 17.691 chiếc, tăng 22%. Cũng theo VAMA, nếu tính 11 tháng qua, tiêu thụ ôtô các loại tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xe du lịch giảm 4%, xe lắp ráp trong nước giảm 10%, xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 26%.


Bài và ảnh: Long Giang

Chia sẻ