Ngày mai 12-9, Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước. Kỳ điều hành này lùi một ngày so với quy định do trùng vào ngày Chủ nhật

Theo dữ liệu của Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 8-9, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore tiếp tục giảm so với kỳ trước. Cụ thể, bình quân giá xăng RON92 là 96,76 USD/thùng, xăng RON95 là 101,5 USD/thùng. Giá dầu cũng giảm mạnh trước kỳ điều hành ngày mai.

Đại diện một doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội dự báo giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ giảm vào ngày mai. Theo đó, giá xăng có thể giảm từ 700 – 1.000 đồng/lít, dầu có thể giảm từ 1.000 – 1.400 đồng/lít tuỳ loại. Tuy nhiên, mức giảm giá các mặt hàng xăng dầu còn phụ thuộc vào quyết định trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu của cơ quan điều hành.

Giá xăng dầu dự báo giảm vào ngày mai 12-9

Tại kỳ điều hành gần nhất ngày 5-9, giá xăng trong nước giảm còn giá các mặt hàng dầu lại tăng. Đây cũng là lần đầu tiên giá bán lẻ dầu diesel và dầu hoả trong nước vượt giá xăng.

Cụ thể, xăng E5RON92 có giá là 23.350 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.230 đồng/lít. Trong khi đó, dầu diesel tăng lên mức 25.180 đồng/lít. Lý giải về việc giá dầu trong nước lần đầu tiên cao hơn giá xăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết do diễn biến thị trường thế giới, giá dầu cao hơn giá xăng rất nhiều trong bối cảnh xung đột giữa Nga – Ukraine khiến nguồn cung khí đốt bị ảnh hưởng, nhiều nước châu Âu chuyển sang sử dụng dầu.

Đối với thị trường trong nước, thời gian vừa qua đã xảy trục trặc về nguồn cung, thiếu hụt xăng dầu cục bộ. Tại nhiều địa phương khu vực phía Nam, các cây xăng phải thông báo hết hàng, tạm ngừng bán với lý do không nhập được hàng.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã thành lập 3 đoàn kiểm tra về hoạt động kinh doanh xăng dầu trên cả nước. Các đoàn kiểm tra do các Thứ trưởng Bộ Công Thương làm trưởng đoàn.

Cũng trong bối cảnh nguồn cung xăng dầu gặp trục trặc, có 5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu vi phạm về hoạt động kinh doanh, bị xử phạt hành chính, tước giấy phép trong một thời gian nhất định, nhưng Thanh tra Bộ Công Thương đã thông báo tạm thời chưa áp dụng việc rút giấy phép.

Trong cuộc họp báo Chính phủ ngày 6-9 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh quan điểm xử lý nghiêm các doanh nghiệp xăng dầu vi phạm, nhưng trong để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu của 100 triệu dân, sẽ xem xét tước giấy phép “trong thời điểm phù hợp”.


Tin-ảnh: Minh Chiến