Giá vàng SJC lại nhảy vọt, cao hơn thế giới 1,3 triệu đồng/lượng. Ảnh: Linh Anh

Thị trường vàng thế giới tiếp tục có phiên tăng thêm tới 45 USD/ounce, tương đương mức tăng hơn 2,7% so với phiên đầu giờ sáng qua, và đang ở mức 1.643 USD/ounce. Các nhà đầu tư đổ xô qua vàng trước động thái được xem là bất ngờ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Theo đó, Fed đã bất ngờ hạ lãi suất đồng USD thêm 0,5 điểm % xuống còn từ 1-1,25%.

Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết quyết định này được Fed giải thích nhằm khẩn trương hành động để ngăn khả năng kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái, trong đó có tác động từ dịch Covid-19. Vàng vốn được định giá bởi đồng USD, do đó khi lãi suất giảm sẽ thúc đẩy giá quý kim vàng tăng mạnh.

Giá vàng thế giới tăng mạnh đẩy giá vàng trong nước cũng nhảy vọt vào sáng nay. Khi vừa mở cửa giao dịch, các doanh nghiệp đồng loạt niêm yết giá vàng SJC ở mức cao chót vót.

Công ty PNJ giao dịch vàng miếng SJC mua vào 46 triệu đồng/lượng, bán ra 47,4 triệu đồng/lượng, tăng gần 1 triệu đồng mỗi lượng so với sáng hôm qua.

Đến 10 giờ, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng mua vào 46,6 triệu đồng/lượng, bán ra 47,25 triệu đồng/lượng. Các doanh nghiệp tăng giá mua vào và hạ giá bán ra, rút ngắn khoảng cách chênh lệch giá mua – bán từ mức 1,4 triệu đồng/lượng xuống còn khoảng 650.000 đồng/lượng.

Theo giới phân tích, với biên độ giá mua – bán cách biệt lớn như hiện nay (khoảng 650.000 đồng/lượng) là rất rủi ro cho những người tham gia thị trường vàng, chưa kể đà biến động liên tục của giá vàng trong nước theo xu hướng chung của thế giới.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn trơn, vàng trang sức 24K các loại được các doanh nghiệp giao dịch ở mức thấp hơn, mua vào 45,8 triệu đồng/lượng, bán ra 46,7 triệu đồng/lượng, thấp hơn nhiều so với vàng miếng SJC.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 46,1 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC tới 1,4 triệu đồng/lượng. Những ngày qua, mỗi khi biến động mạnh, giá vàng SJC luôn có xu hướng tăng nhanh, giảm chậm hơn quốc tế, đẩy khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở mức cao.

Trong khi giá vàng tăng mạnh thì giá USD ở các ngân hàng vẫn tiếp tục ổn định quanh mức 23.120 đồng/USD mua vào, 23.290 đồng/USD bán ra, không đổi so với phiên trước.


T.Phương