Đầu ngày 9-12 (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao dịch tại 1.870 USD/ounce, tăng 10 USD/ounce so với cùng thời điểm hôm trước.

Đầu phiên giao dịch ngày 8-12, có thể nhiều người lo sợ các quỹ đầu tư tiếp tục bán vàng, sau khi các tổ chức này đã bán 4,35 tấn trong phiên trước nên họ giao dịch khá dè dặt. Số khác thì đứng bên lề thị trường nghe ngóng tín hiệu bổ sung tiền tệ từ nhiều quốc gia và các ngân hàng trung ương. Theo đó, giới đầu tư mua vào và bán ra khi giá vàng tăng giảm 5-10 USD/ounce, khiến giá vàng vừa ngoi lên 1.870 USD/ounce liền chìm xuống 1.860 USD/ounce. Thế nhưng, khoảng 20 giờ cùng ngày theo giờ Việt Nam (thời điểm nước Mỹ mở cửa giao dịch) thị trường gần như chỉ có người mua. Ngay sau đó, giá vàng vọt lên 15 USD/ounce để cán mức 1.875 USD/ounce. Tiếp đến, nhiều người khác lại bán ra buộc giá vàng quay đầu giảm và đến rạng sáng 9-12 giao dịch tại 1.870 USD/ounce.

Trước đó, do sức mua yếu nên trong ngày 8-12 giá vàng SJC tại nước ta giảm 50.000 đồng/lượng, đóng cửa giao dịch tại 55,5 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới 3,3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tiếp tục tăng khi Chính phủ Nhật Bản vừa tung ra gói kích thích kinh tế hơn 700 tỉ USD làm thị trường dấy lên kỳ vọng Mỹ, Ngân hàng trung ương châu Âu, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ( FED)…sẽ sớm bổ sung các gói tiền tệ trong tháng 12 -2020, nhằm đưa nền kinh tế thoát khỏi khủng hoảng do dịch bệnh. Nghĩa là trong thời gian tới, tiền mặt sẽ tràn ngập thị trường có thể đẩy lạm phát toàn cầu đi lên, kích thích nhu cầu trú ẩn vào kim loại quý, giúp giá vàng khởi sắc.

Nhà phân tích tại Công ty Giao dịch ngoại hối Oanda (Mỹ) – ông Craig Erlam nhận định triển vọng các gói kích thích kinh tế bổ sung là một yếu tố hỗ trợ tích cực đà tăng của giá vàng. Hiện tại, vàng đã vượt qua mức kháng cự 1.850 USD/ounce – một tín hiệu lạc quan cho người đang nắm giữ vàng.

Trong khi đó, nước Anh đã chính thức tiêm vắc-xin ngừa dịch bệnh trên diện rộng, trong đó Nữ hoàng Anh là một trong những người được tiêm đợt đầu. Chính phủ Canada có thể phê duyệt sử dụng vắc-xin Covid-19 của Công ty Pfizer Inc. trong tuần này. MỸ và Nhật Bản điều chỉnh pháp luật để mọi công dân đều được quyền tiêm chủng Covid-19. Với các thông tin này, giới đầu tư nghĩ kinh tế toàn cầu đã có đường hướng phục hồi, có thể tác động tiêu cực đến giá vàng.

Theo giới kinh doanh, dù thông tin tích cực về quá trình phát triển và phân phối vắc-xin Covid-19 có thể làm giá vàng giảm, nhưng nền kinh tế thế giới phải mất rất nhiều thời gian mới bình phục. Giá vàng vì thế mà tỏa sáng.


Thy Thơ

Chia sẻ