Ngày cuối tuần 9-1, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 60,9 triệu đồng/lượng, bán ra 61,6 triệu đồng/lượng, giảm 150.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua.

Biên độ giá vàng SJC cũng được giữ ở mức 700.000 đồng/lượng, mức khá cao trong thời gian qua.

Dù biến động khá mạnh trong tuần đầu tiên của năm mới nhưng đến hết tuần, giá vàng SJC chỉ tăng thêm 150.000 đồng/lượng so với ngày cuối cùng của năm 2021.

Trong tuần, có thời điểm giá vàng SJC giảm xuống 61,3 triệu đồng/lượng (chiều bán ra) rồi tăng mạnh tới 61,75 triệu đồng/lượng trước khi giảm trở lại và đóng cửa tuần giao dịch đầu năm ở mức 61,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước biến động mạnh trong tuần đầu năm

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 52 triệu đồng/lượng mua vào, 52,7 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 100.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Trong khi đó, giá vàng PNJ ổn định so với hôm qua khi được giao dịch quanh mức 52 triệu đồng/lượng mua vào, 52,8 triệu đồng/lượng bán ra.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng hôm nay đóng cửa tuần giao dịch ở mức 1.797 USD/ounce, giảm khoảng 30 USD/ounce so với giá đóng cửa cuối năm 2021, tương đương mức giảm khoảng 800.000 đồng/USD.

Những yếu tố tác động mạnh đến giá vàng thế giới tuần qua là biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho thấy cơ quan này có thể sớm thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng lãi suất trong năm nay, qua đó hỗ trợ đồng USD tăng giá ảnh hưởng tới đà tăng của kim loại quý.

Ở chiều ngược lại, trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng và dữ liệu việc làm tại Mỹ gây thất vọng, cộng thêm lạm phát tại châu Âu cũng nóng lên… khiến nhiều người tìm đến vàng như kênh trú ẩn an toàn. Một yếu tố khác hỗ trợ giá vàng tăng là diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn cầu với biến chủng Omicron có thể ảnh hưởng đến kinh tế nhiều quốc gia.

Dù vậy, giá vàng vẫn đang diễn biến gây thất vọng cho nhà đầu tư nhiều hơn khi đóng cửa tuần giao dịch đầu năm với mức giảm mạnh, sau khi đã giảm tới 69 USD/ounce tương đương mức giảm 3,7% trong năm 2021.

Biến động ngược chiều của giá vàng SJC và giá vàng thế giới khiến chênh lệch tiếp tục ở mức cao kỷ lục. Hiện giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế quy đổi theo tỉ giá niêm yết chỉ 49,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC tới 12 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch rất cao đã này duy trì trong nhiều tháng qua khiến nhiều người lo ngại thậm chí bức xúc. 

Trong khi đó, giá vàng trang sức chỉ cao hơn giá vàng thế giới trên 3 triệu đồng/lượng nhưng vẫn thấp hơn giá vàng SJC khoảng 9 triệu đồng/lượng.

Tỉ giá trung tâm hiện được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.138 đồng/USD, giảm 7 đồng/USD trong tuần đầu tiên của năm 2022. Giá USD ở các ngân hàng thương mại được giao dịch quanh 22.570 đồng/USD mua vào, 22.850 đồng/USD bán ra, giảm 70 đồng mỗi USD. Giá USD ở các ngân hàng thương mại cũng ghi nhận tuần biến động mạnh trong năm mới 2022.


Thái Phương. Ảnh: Tấn Thạnh, Đồ họa: Tấn Nguyên

Chia sẻ