Phiên cuối tuần ngày 5-12 (theo giờ Việt Nam), giá vàng đóng cửa giao dịch tại 1.839 USD/ounce, giảm nhẹ 3 USD/ounce so với cùng thời điểm hôm trước

Trong phiên giao dịch ngày 4-12, giá vàng biến động không nhiều. Đầu phiên, giá vàng liên tục tăng giảm trong vùng 1.840 USD/ounce. Tuy các tin tức về vắc-xin Covid-19 ngày càng tốt lên nhưng có thể do tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến tiêu cực … nên giới đầu giao dịch hết sức thận trọng. Theo đó, khi giá vàng tăng, giảm khoảng 5-10 USD/ounce, họ liền bán ra và ngay sau đó lại mua vào. Cứ thế, giá vàng biến động lình xình trong phạm vi 1.830 -1.845 USD/ounce. Đến đầu ngày 5-12, giá vàng đóng cửa giao dịch tại 1.839 USD/ounce.

Trước đó, trong ngày 4-12, giá vàng SJC giảm 100.000, chốt cuối ngày tại 55,4 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới 4 triệu đồng/lượng.

Đà tăng của giá vàng khựng lại khi các quỹ đầu tư vàng tiếp tục bán ra. Cụ thể, trong 4 phiên giao dịch liên tiếp (từ ngày 30-11 đến rạng sáng 4-12), một số quỹ đầu tư đã bán tổng cộng hơn 38 tấn vàng. Từ đó, không ít nhà đầu tư khác không dám nắm giữ vàng dù giá dầu thô tăng lên 46 USD/thùng, USD từng bước mất đi vai trò đồng tiền dự trữ trên toàn cầu. Đồng thời, cuộc thăm dò dự báo xu hướng của USD do hãng tin Reuters thực hiện cho thấy trong số 72 chuyên gia tiền tệ, có đến 51 người nhận định “đồng bạc xanh” sẽ duy trì xu hướng giảm giá trong 6 tháng tới, sau khi đã giảm 12% so với các đồng tiền mạnh khác trong năm 2020.

Giới kinh doanh nhận định giá vàng không bị giảm sâu có lẽ nhờ số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng làm dấy lên quan ngại kinh tế thế giới còn u ám trong thời gian dài, thúc đẩy một số nhà đầu tư nhảy vào thị trường vàng. Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden khuyến nghị Quốc hội Mỹ sớm thông qua gói kích thích kinh tế mới và ông này hứa sẽ nhắc lại việc này khi chính thức trở thành Tổng thống Mỹ. Điều này đồng nghĩa USD sẽ được in ra nhiều hơn đe dọa đến lạm phát ở Mỹ, tác động tích cực đến giá vàng.

“Thị trường từng kỳ vọng gói kích thích kinh tế mới của Mỹ song do đến nay chính sách này chưa rõ ràng nên giá vàng bị kìm hãm đà tăng”- Daniel Pavilonis, nhà phân tích tại Công ty Môi giới hàng hóa RJO Futures (Mỹ) nhận định.

Với xu hướng suy yếu của USD, Kunal Shah – một chuyên gia tại tại Công ty Dịch vụ tài chính Nirmal Bang Commodities (Ấn Độ) dự báo có thể trong tháng 12-2020, giá vàng bứt phá lên 1.880 USD/ounce


Thy Thơ

Chia sẻ