Đầu ngày 30-12 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch tại 1.878 USD/ounce, tăng 5 USD/ounce so với mức giá cùng thời điểm hôm trước.

Trước đó, do giá vàng thế giới khởi sắc, sức mua có dấu hiệu tăng nên giá vàng SJC tại Việt Nam tăng 200.000 đồng/lượng, chốt cuối ngày tại 55,9 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới 3,3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng bật tăng trong bối cảnh USD còn suy yếu so với với nhiều đồng tiền mạnh khác. Đặc biệt, sau khi thị trường chứng khoán toàn cầu tăng điểm dữ dội trong nhiều phiên liên tiếp, giới đầu tư tài chính đã bán cổ phiếu thu về lợi nhuận. Theo đó, giá cổ phiếu tại Mỹ chìm trong sắc đỏ. Ba chỉ số chủ chốt của chứng khoán Mỹ là S&P 500, Dow Jones và Nasdaq “bốc hơi” dữ dội. Điều này thể hiện giới đầu tư không tập trung vốn vào cổ phiếu và có thể họ đã chuyển một phần dòng tiền vào thị trường kim loại, tạo đà cho giá vàng đi lên.

Diễn biến của thị trường ngày 29-12 cho thấy từ 6 giờ đến 20 giờ (theo giờ Việt Nam), giá vàng chỉ tăng giảm nhẹ 5-10 USD/ounce, giao dịch trong phạm vi 1.875- 1.882 USD/ounce. Có thể trong khoảng thời gian này, dòng tiền gần như tập trung vào chứng khoán châu Âu, Nhật Bản giúp giá cổ phiếu tại hai thị trường này xanh sàn. Khoảng 21 giờ cùng ngày, khi thị trường chứng khoán Mỹ bước vào giao dịch, giới đầu tư liền mạnh tay bán cổ phiếu. Ngay sau đó, một phần của dòng tiền được dịch chuyển vào kim loại quý. Lập tức, giá vàng từ 1.874 USD/ounce vọt lên 1.896 USD/ounce. Tiếp đến, do không vượt qua được mức cản 1.900 USD/ounce nên vào đầu ngày 30-12, giá vàng phải lùi về 1.878 USD/ounce

Một số chuyên gia của Sàn giao dịch hàng hóa Blue Line Futures (Mỹ) cho hay nhiều nhà đầu tư vàng cỡ lớn đã ngừng giao dịch vào dịp năm mới 2021. Vì thế, nếu giá vàng trở lại mức 1.900 USD/ounce thì cũng khó tăng thêm bởi trong những ngày cuối năm sức mua thường không mạnh.

Theo giới phân tích, các nhà đầu vàng đang dồn sự chú ý đến cuộc bầu cử vào Thượng viện Mỹ. Nếu đảng Dân chủ giành được phần lớn “ghế” tại Thượng viện thì đảng này sẽ kiểm soát Quốc hội Mỹ và Nhà Trắng. Điều này khiến thị trường kỳ vọng Mỹ có thể bổ sung thêm gói hỗ trợ tài chính hàng ngàn tỉ USD nhằm sớm vực dậy nền kinh tế bị thiệt hại do dịch bệnh. Nếu chính sách này trở thành hiện thực thì “đồng bạc xanh” còn suy yếu dài hạn, thúc đẩy giá vàng tăng trong thời gian tới.


Thy Thơ

Chia sẻ