Giá vàng hôm nay 29/1/2021: Vàng thế giới vọt tăng

Giá vàng thế giới

Ghi nhận vào lúc 6h19 ngày 29/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay tăng 1.841,8 USD/ounce. Vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 1.854 USD/ounce.

Giá vàng thế giới cao hơn khoảng 22,1% (390 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 52,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 4,1 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều 28/1.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng vọt trong bối cảnh Mỹ công bố tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự báo trong quý IV/2020.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV chỉ tăng 4%, thấp hơn so với mức dự báo 4,2% của các nhà kinh tế và mức tăng 33,1% trong quý III sau khi nước Mỹ mở cửa lại nền kinh tế.

Trong quý IV, nước Mỹ chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến và dẫn đến các biện pháp phong tỏa.

Đồng USD quay đầu giảm trở lại cũng là yếu tố tác động tích cực lên giá vàng. Trước đó, đồng bạc xanh đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 tuần.

Nhiều chuyên gia lo ngại gói cứu trợ 1.900 tỷ USD của chính quyền ông Joe Biden là khá tham vọng và không dễ nhận được sự hỗ trợ đủ để quốc hội thông qua.

Ảnh minh họa

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 28/1 đa số các cửa hàng vàng tại Hà Nội giữ giá vàng 9999 gần như không đổi ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 28/1, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC khu vực Hà Nội ở mức: 56,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 56,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,67 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Sài Gòn, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,20 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,68 triệu đồng/lượng (bán ra).

Fed vẫn lo ngại về triển vọng phục hồi

Trong báo cáo sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày (26-27/1), cùng với việc khẳng định sẽ duy trì các chính sách có tính chất trợ lực mạnh cho đến khi Mỹ hồi phục hoàn toàn, Fed cho rằng, tốc độ phục hồi của nền kinh tế số 1 thế giới đang chậm lại một cách đáng lo ngại.

Tại cuộc họp báo kết thúc kỳ họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhận định, nhiều ngành lớn như nhà ở, dịch vụ tài chính đã thích nghi với đại dịch bằng các chiến lược và công nghệ mới. Tuy nhiên, nền kinh tế này cũng để mất nhiều việc làm trong tháng 12, tốc độ phục hồi của việc làm và hoạt động trong nền kinh tế giảm trong những tháng gần đây. Một lượng lớn người lao động có thể vẫn thất nghiệp cho đến khi cuộc khủng hoảng y tế dịu xuống. Ông Powell một lần nữa khẳng định, các nỗ lực cứu trợ của Fed sẽ không chấm dứt cho đến khi những người này được đi làm trở lại.

Những bình luận trên đánh dấu sự thay đổi trong ngôn từ phát ngôn của cơ quan quyền lực nhất trong nền kinh tế Mỹ. Cơ quan này vừa cân nhắc đến tiềm năng kích thích nền kinh tế bằng vaccine và miễn dịch trong cộng đồng, vừa thừa nhận chặng đường dài mà Mỹ phải đối mặt khi muốn quay về trạng thái toàn dụng (full employment). “Rủi ro vẫn còn trong ngắn hạn”, khi chương trình tiêm chủng của Mỹ tăng tốc và các chủng mới có tính lây lan nhanh xuất hiện, Chủ tịch Powell nhận định. “Tuy nhiên, có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy nền kinh tế sẽ mạnh hơn trong nửa cuối năm”, ông kỳ vọng.

Theo Kinh tế Chứng khoán