Giá vàng hôm nay của thế giới tăng mạnh

Đầu ngày 23-12, giá vàng hôm nay (theo giờ Việt Nam) của thế giới giao dịch tại 1.805 USD/ounce, tăng 15 USD/ounce so với mức giá cùng thời điểm hôm trước là 1.790 USD/ounce.

Trước đó, do từ 9 giờ đến 17 giờ ngày 22-12 giá vàng thế giới gần như bất động, sức mua yếu nên trong khoảng thời gian này, giá vàng SJC tại Việt Nam “giẫm chân tại chỗ” 61,55 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới quy đổi 11,4 triệu đồng/lượng.

Sáng nay, nhiều doanh nghiệp chờ Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết mức giá mới để thay đổi giá vàng trong nước theo diễn biến của thị trường.

Theo giới phân tích, giá vàng thế giới đêm qua bật tăng mạnh mẽ khi thị trường lo ngại tác động của biến thể Omicron Covid-19, có thể làm cho kinh tế toàn cầu suy yếu trong thời gian tới. Từ đó, nhiều người suy đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể chưa mạnh tay tăng lãi suất cơ bản trong năm 2022.

Có lẽ yếu tố này đã thúc đẩy giới đầu tư tài chính thôi nắm giữ “đồng bạc xanh” khiến “sức khỏe” của USD sụt giảm rất mạnh so với nhiều ngoại tệ khác, tạo lợi thế cho giá vàng hôm nay.

Mặt khác, trái phiếu Mỹ trở nên kém hấp dẫn khi lãi suất trái phiếu từ 1,48%/năm xuống còn 1,45%/năm. Nhiều người không còn thu gom USD để mua trái phiếu làm cho đồng tiền này giảm giá hơn nữa.

Trước những diễn biến của thị trường tiền tệ và trái phiếu, những người chuyên lướt sóng vàng nhận thấy giá vàng hôm nay có không ít động lực để đi lên.

Tranh thủ thời điểm giá vàng thế giới lùi về vùng 1.785 – 1.790 USD/ounce, các nhà đầu tư chuyên “đánh lên” (mua vào giá thấp, chờ giá tăng sẽ bán ra) liền nhảy vào thị trường.

Thế nên giá vàng hôm nay tăng một mạch 20 USD/ounce, từ 1.785 USD/ounce lao lên 1.805 USD/ounce rồi đứng vững ở mức giá này cho đến đầu ngày 23-12.


Thy Thơ – Ảnh: Tấn Thạnh- Đồ hoạ: Tấn Nguyên

Chia sẻ