Ngày cuối tuần 19-2, giá vàng SJC ở thị trường trong nước được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 66,3 triệu đồng/lượng, bán ra 67,15 triệu đồng/lượng – ổn định so với hôm qua. So với cuối tuần trước, giá vàng hôm nay giảm 150.000 đồng/lượng. Trong tuần qua, giá vàng SJC gần như không biến động khi giao dịch với biên độ hẹp, chỉ quanh vùng 67 – 67,3 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh mức 53,6 triệu đồng/lượng mua vào, 54,5 triệu đồng/lượng bán ra – tăng 50.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua nhưng giảm tới 400.000 đồng so với cuối tuần trước.

Thị trường vàng trong nước trầm lắng, sức mua kém, các doanh nghiệp đã thu hẹp biên độ chênh lệch giá mua – bán xuống còn khoảng 800.000 đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay giảm khá mạnh đối với vàng trang sức

Trên thị trường quốc tế, giá vàng hôm nay đóng cửa tuần giao dịch ở mức 1.842 USD/ounce, giảm hơn 20 USD mỗi ounce so với cuối tuần trước. Giá vàng đóng cửa tuần thứ 4 liên tiếp với mức yếu, dưới vùng 1.850 USD/ounce, khiến cả giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều kém lạc quan với đà tăng của giá vàng – theo kết quả khảo sát về xu hướng giá vàng tuần tới của Kitco.

Cụ thể, tại cuộc khảo sát ở Phố Wall với 17 chuyên gia phân tích tham gia trả lời, tới 76% cho rằng giá vàng sẽ giảm tiếp, chỉ 6% nhận định giá vàng tăng và 18% còn lại dự đoán giá kim loại quý này đi ngang.

Tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street, dù các nhà đầu tư lạc quan hơn khi có 831 người tham gia trả lời song 45% nhận định giá vàng tăng, 39% ý kiến cho rằng giá vàng giảm, 16% còn lại dự đoán giá vàng đi ngang.

Giá vàng hôm nay giảm mạnh đối với vàng thế giới

Giá vàng hôm nay lùi sâu khỏi ngưỡng hỗ trợ mới nhất ở vùng 1.850 USD/ounce khiến giới phân tích cho rằng giá kim loại quý này có thể giảm thêm về vùng 1.800 USD/ounce. Tâm lý nhà đầu tư cũng kém lạc quan khi chỉ số đồng USD trên thị trường quốc tế hồi phục mạnh.

Dù vậy, một số ý kiến khác cho rằng nguy cơ suy thoái kinh tế vẫn còn và xu hướng tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vẫn tiếp tục dù chậm lại. Nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn của nhà đầu tư cũng gia tăng khi giá vàng lùi về vùng hấp dẫn quanh 1.800 USD/ounce có thể kích cầu đà hồi phục mạnh của kim loại quý này.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 53,3 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC trên 13,5 triệu đồng/lượng và thấp hơn giá vàng trang sức, vàng nhẫn chỉ 1,2 triệu đồng/lượng. Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước ít biến động trong khi giá vàng thế giới giảm mạnh giúp khoảng cách chênh lệch thu hẹp đáng kể, nhất là với vàng trang sức.

Tỉ giá trung tâm cuối tuần được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.639 đồng/USD, tăng 13 đồng/USD so với cuối tuần trước. Giá USD ở các ngân hàng thương mại được giao dịch quanh 23.640 đồng/USD mua vào, 23.980 đồng/USD bán ra – tăng mạnh 235 đồng/USD so với cuối tuần trước.


Thái Phương. Ảnh: Hoàng Triều, Đồ họa: Ngọc Trinh